A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học “Thành Hoàng Đế trong tiến trình lịch sử Việt Nam”

Sáng 5.12, Sở KH&CN Bình Định phối hợp với Trường ĐH Quy Nhơn và Trung tâm Quốc tế Khoa học Giáo dục Liên ngành (ICISE) tổ chức hội thảo khoa học về “Thành Hoàng Đế trong tiến trình lịch sử Việt Nam”. Hội thảo thu hút gần 100 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về lịch sử và văn hóa tham dự.

Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về lịch sử và văn hóa tham dự.

Thành Hoàng Đế từng là kinh đô Vijaya của vương quốc Champa, được gọi là thành Đồ Bàn, sau đổi tên là Thành Hoàng Đế. Năm 1776, chúa Nguyễn Nhạc cho xây Thành Hoàng Đế trên nền dấu tích của thành Đồ Bàn nằm ở địa phận xã Nhơn Hậu và phường Đập Đá, TX An Nhơn. Nơi đây từng là căn cứ đầu não của nghĩa quân Tây Sơn và từng là kinh đô thời Thái Đức. Thành được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1982.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Bình Định Võ Cao Thị Mộng Hoài chia sẻ: Thành Hoàng Đế là di tích lịch sử quan trọng của Bình Định. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Thành là cần thiết. Hội thảo nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trên các lĩnh vực lịch sử, văn hóa ở các Viện, các trường Đại học, các cơ quan Trung ương và địa phương nhằm làm sáng tỏ thêm về vai trò, giá trị của Thành Hoàng Đế. Qua đó, góp phần tạo điểm nhấn quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch và bảo tồn bản sắc văn hóa của tỉnh.

Thông qua các báo cáo, tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã làm sáng tỏ thêm về nguồn gốc, diện mạo, vai trò cũng như giá trị lịch sử của Thành Hoàng Đế trong phong trào Tây Sơn và tiến trình lịch sử dân tộc. Kết quả này là cơ sở quan trọng để Bình Định triển khai công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Thành Hoàng Đế, góp phần phục vụ phát triển du lịch cũng như giáo dục truyền thống cho cộng đồng.


Tác giả: Hồng Hà
Nguồn:skhcn.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật