|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bưu điện tỉnh Bình Định có thể tham gia 4/5 bước giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 19/10, UBND tỉnh Bình Định đã họp bàn phương án triển khai việc giao doanh nghiệp bưu điện đảm nhận một số công việc trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bưu điện Việt Nam có thể tham gia 4 khâu giải quyết thủ tục hành chính

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là các địa phương được phép giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện.

Trong 5 bước giải quyết thủ tục hành chính là hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, doanh nghiệp bưu chính công ích - Bưu điện Việt Nam có thể tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả).

Bưu điện Việt Nam có thể tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả)

Tỉnh Bình Định hiện có 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công, 11 Bộ phận một cửa cấp huyện, 159 Bộ phận một cửa cấp xã với 1.113 cán bộ công chức làm việc tại 3 cấp.

Theo ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định, 9 tháng đầu năm Bưu điện tỉnh đã tham gia tiếp nhận 8.200 hồ sơ và chuyển trả 24.941 kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 100% hồ sơ đều đảm bảo chất lượng, an toàn và thời gian thực hiện theo đúng quy định.

Cũng theo ông Bình, Bưu điện tỉnh có thể bố trí đặt trụ sở Bộ phận một cửa tại Bưu điện ở cả 3 cấp. Đồng thời sắp xếp nhân viên có đủ trình độ, năng lực để thay thế cán bộ công chức tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng sẵn sàng tham gia triển khai số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; Luân chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan với Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa.

Trước mắt Bưu điện tỉnh đề xuất bố trí trụ sở Bộ phận một cửa 3 huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh đặt tại Bưu điện huyện. Ngoài ra, 11/11 Bộ phận một cửa huyện có thể giao cho nhân viên Bưu điện tham gia hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

“Căn cứ số lượng hồ sơ phát sinh, chúng tôi sẽ bố trí nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Một nhân viên Bưu điện sẽ đảm nhận một số lĩnh vực nhưng không quá tải, đảm bảo người dân không phải chờ đợi lâu”, ông Bình cho biết thêm.

Ủng hộ phương án của Bưu điện tỉnh đề xuất, ông Trần Kim Kha - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông có 41 thủ tục hành chính triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, mỗi năm có khoảng 165 hồ sơ, nếu chia ra mỗi tuần chỉ có 3 hồ sơ được thực hiện. Trong khi đó đơn vị này vẫn phải bố trí 01 cán bộ ngồi 8 tiếng/ngày để tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt 95% hồ sơ đều được làm trực tuyến, lượng hồ sơ trực tiếp được thực hiện tại rất ít. Nếu Bưu điện bố trí nhân viên tham gia tiếp nhận hồ sơ tại đây, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xung phong thí điểm đầu tiên.

Theo ông Võ Gia Nghĩa, Phó Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Bình Định, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mỗi nhân viên Bưu điện tham gia tại Bộ phận một cửa đều phải thực hiện các nhiệm vụ như một công chức tại Bộ phận một cửa. Ví dụ như: hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ, làm các thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ (số lượng hồ sơ số hóa do các cơ quan hành chính quy định), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Các nhân viên này phải đạt được các tiêu chuẩn về lý lịch, tốt nghiệp Đại học trở lên, có kinh nghiệm triển khai các dịch vụ hành chính công…

UBND tỉnh Bình Định họp bàn phương án triển khai việc giao doanh nghiệp bưu điện đảm nhận một số công việc trong giải quyết thủ tục hành chính

Việc chuyển giao một số công việc cho bưu điện giúp tiết kiệm được 27-33% chi phí

Tại buổi làm việc, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết việc tận dụng, phát huy mạng lưới bưu chính công ích cũng như chuyển giao một số công việc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho Bưu điện đảm nhận sẽ giúp các địa phương có thể tiết kiệm được 27-33% chi phí. Đặc biệt việc chuyển giao này cũng góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân.

Đối với vấn đề nhân lực tham gia tại Bộ phận một cửa, Bưu điện tỉnh không chỉ lựa chọn chặt chẽ theo các tiêu chí về lý lịch, độ tuổi, năng lực, trình độ mà còn chú trọng thêm tới ngoại hình, kỹ năng giao tiếp… Trường hợp những cán bộ thuộc các Sở ngành, địa phương có nhu cầu sang làm việc tại Bộ phận một cửa do Bưu điện nhận chuyển giao mà đảm bảo những yếu tố đó thì Bưu điện cũng sẵn sàng tiếp nhận.

“Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia và các trường liên quan về hành chính công để đào tạo nguồn nhân lực phụ trách công tác này. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp với các Sở ngành, địa phương để đào tạo, bổ sung thêm. Các học viên phải được đánh giá đạt yêu cầu, chất lượng mới được tham gia vào tiếp nhận các thủ tục hành chính công tại Bộ phận một cửa. Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ và đầu tư để Bưu điện tỉnh Bình Định có thể thực hiện tốt việc chuyển giao các nhiệm vụ hành chính công với mục tiêu cao nhất là góp phần tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, hướng đến một nền hành chính vì dân phục vụ’’, ông Hào khẳng định.

Cả nước hiện có 22 tỉnh, thành phố đã giao cho nhân viên Bưu điện thực hiện các nhiệm vụ thay thế cán bộ công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp. Đặc biệt, một số tỉnh đã giao 100% thủ tục hành chính thuộc các Sở, ngành tại Trung tâm phục vụ hành chính công cho nhân viên Bưu điện thực hiện.

Điển hình như Gia Lai, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đặt tại Bưu điện tỉnh. 18 Sở, ngành đã chuyển giao 100% thủ tục hành chính cho 10 nhân viên Bưu điện thực hiện. Tại Bộ phận một cửa cấp huyện có 16/17 huyện đặt tại Bưu điện huyện, 100% thủ tục hành chính chuyển giao cho 55 nhân viên Bưu điện thực hiện. Còn tại cấp xã cũng có tới 14 Bộ phận một cửa đặt tại Bưu điện Văn hóa xã. 100% thủ tục hành chính tại đây cũng chuyển giao cho 14 nhân viên Bưu điện thực hiện.


Tác giả: PHƯƠNG LAN
Nguồn:baomoi.com Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật