|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch: Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

(binhdinh.gov.vn) - Hiện nay, tỉnh Bình Định có 03 đơn vị thực hiện nhiệm vụ về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, gồm: Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nội địa và tổ chức cung cấp dịch vụ công phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại. Trung tâm thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo quy định của Nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải một phần kinh phí hoạt động; tổ chức cung ứng dịch vụ xúc tiến thương mại; tư vấn cung cấp thông tin thương mại và dịch vụ phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh tuy có nhiều biến động về cơ cấu tổ chức nhưng hoạt động xúc tiến thương mại vẫn được duy trì và thúc đẩy phát triển theo chức năng, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực ngoại thương, nội thương và phát triển nguồn nhân lực hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Trong khi đó, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch có trách nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch, dự án thông tin, xúc tiến du lịch; xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về du lịch và liên quan đến du lịch; xây dựng hệ thống cung cấp thông tin du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch của tỉnh và của ngành; sản xuất, phát hành các ấn phẩm, tuyên truyền quảng bá du lịch; tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp hoạt động du lịch tham gia hội thảo, hội chợ, triển lãm, trưng bày, quảng bá về lĩnh vực du lịch và các hoạt động giao lưu về văn hóa, du lịch trong và ngoài nước; thực hiện hợp tác quốc tế thuộc lĩnh vực được giao. Ngoài ra, Trung tâm còn có nhiệm vụ tổ chức hoặc liên kết với các tổ chức khác để tổ chức các hoạt động về công tác thông tin, công tác xúc tiến du lịch; các hoạt động tư vấn, dịch vụ du lịch phù hợp với năng lực và nhiệm vụ của Trung tâm và theo đúng quy định của Nhà nước.

Những năm qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế du lịch của tỉnh. Cụ thể: Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Bình Định ngày càng được đẩy mạnh và bám sát các chương trình, nghị quyết, kế hoạch của lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch; nội dung quảng bá được quan tâm xây dựng đảm bảo chất lượng; phát huy được các sản phẩm lợi thế đặc sản của tỉnh; hình thức, công cụ quảng bá phong phú… Theo đó, hình ảnh Du lịch Bình Định trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế cũng được nâng cao.

Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư được giao nhiệm vụ xúc tiến đầu tư và tư vấn, cung ứng dịch vụ liên quan đến đầu tư vào tỉnh Bình Định; làm đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ hình thành và triển khai dự án đầu tư, tiếp nhận hồ sơ, tham mưu giải quyết thủ tục cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư (trừ các dự án đầu tư tại khu công nghiệp, khu kinh tế); làm đầu mối theo dõi, thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; tổng hợp các dự án ODA, NGO, PPP trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã trực tiếp làm việc và tham gia làm việc với hơn 1.000 đoàn doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước đến Bình Định tìm hiểu khả năng hợp tác và đầu tư; tổ chức và tham dự nhiều hội thảo, sự kiện xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, trong quá trình hoạt động, các đơn vị vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đối với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, nguồn kinh phí cấp hàng năm để thực hiện chương trình tương đối thấp, Trung tâm phải vận động các nguồn kinh phí khác để đảm bảo thực hiện tốt các chương trình như từ nguồn kinh phí Trung ương và một phần do doanh nghiệp đóng góp. Do đó, trong một số lĩnh vực hoạt động còn hạn chế, chưa phát huy hết các chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm. Còn mô hình cơ quan xúc tiến đầu tư chưa được thống nhất giữa các địa phương như hiện nay đã gây không ít khó khăn trong công tác phối hợp tổ chức xúc tiến đầu tư liên vùng.

Từ thực trạng nêu trên, tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quy định thống nhất vị trí, chức năng, nhiệm vụ, mô hình, cơ cấu tổ chức của cơ quan xúc tiến đầu tư để thống nhất thực hiện trong cả nước theo hướng Trung tâm Xúc tiến đầu tư là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Du lịch.

Tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Công Thương xem xét, hướng dẫn các địa phương thực hiện hợp nhất Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp và Trung tâm Xúc tiến Thương mại thành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập tự trang trải một phần kinh phí trực thuộc Sở Công Thương như mô hình hiện nay nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định...).

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật