A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động các phương án PCCC tại doanh nghiệp

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 8.000 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp là nơi có khối lượng lớn hàng hóa, nguyên vật liệu, thiết bị máy móc nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, nhất là vào mùa nắng nóng. Do vậy, việc chủ động các phương án phòng cháy chữa cháy an toàn, hiệu quả tại từng doanh nghiệp là yêu cầu bức thiết đặt ra.

Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (CA tỉnh), từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã xây dựng và triển khai 16 phương án thực tập PCCC ở các DN tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức nhân rộng mô hình cụm DN an toàn PCCC, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các DN trong công tác PCCC.

Qua việc triển khai các phương án thực tập đã giúp các chủ DN, người lao động nắm vững kiến thức về PCCC, chủ động các tình huống chữa cháy; trang bị các thiết bị chữa cháy cần thiết để kịp thời ứng phó với các sự cố cháy, nổ có thể xảy ra.

Khu công nghiệp Nhơn Hòa (TX An Nhơn) đến nay đã thu hút 56 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 7.320 tỷ đồng. Tổng số cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc tại khu công nghiệp gần 2.400 người. Công tác PCCC&CNCH tại khu công nghiệp được chủ đầu tư hạ tầng và các DN đặc biệt quan tâm.

Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Nhơn Hòa (đơn vị chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp), cho biết: Nguy cơ xảy ra cháy nổ tại khu công nghiệp trong mùa nắng nóng là khá lớn, do có nhiều nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, dăm gỗ hoạt động có chứa lượng nguyên liệu lớn, dễ xảy ra cháy (như cám gạo, tinh bột mì, bột cá...). Nhằm đảm bảo công tác PCCC, đơn vị thường xuyên phối hợp với CA tỉnh tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các thiếu sót, bất cập tại các DN. Nhờ vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn khu công nghiệp không xảy ra vụ cháy nào. 

Tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, Công ty CP Chăn nuôi C.P là đơn vị thực hiện khá tốt công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. Ông Phạm Tấn Trường, phụ trách an toàn PCCC&CNCH của Công ty, cho hay: Ý thức việc PCCC&CNCH là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất, ngay từ khi đi vào hoạt động, lãnh đạo Công ty đã quan tâm đầu tư trang bị hệ thống PCCC đảm bảo theo các quy định. Đội PCCC tại chỗ của Công ty hiện có 50 người chia theo 3 ca, trực 24/24 giờ. Các phương tiện, thiết bị bảo hộ, PCCC được trang bị gồm: 3 máy bơm nước, 15 bộ đồ bảo hộ, 4 bình dưỡng khí và 250 bình chữa cháy bằng tay…

Thực tập phương án chữa cháy tại Công ty CP Chăn nuôi C.P (Khu công nghiệp Nhơn Hòa). Ảnh: T.TRƯỜNG

Bên cạnh đó, Công ty CP Chăn nuôi C.P thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, trang bị các kiến thức PCCC, thực tập phương án chữa cháy cho lực lượng tại chỗ. Nhờ vậy, từ khi Công ty đi vào hoạt động năm 2013 đến nay không xảy ra sự cố cháy đáng tiếc nào.

Theo cơ quan chức năng, phần lớn các DN có ý thức cao trong công tác PCCC, nhưng vẫn còn một số DN lơ là, thiếu quan tâm đến công tác này, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa nắng nóng. Đáng chú ý, các cơ sở sản xuất có kết cấu nhà tiền chế, khung thép, mái lợp tôn, lót trần bằng mút, xốp, nhựa… đưa vào hoạt động nhiều năm, dẫn đến nhiều hạng mục, hệ thống, thiết bị xuống cấp, hư hỏng. Đường dây dẫn điện tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất mắc chằng chịt, xuống cấp, nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ rất cao.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn nhấn mạnh: Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ xảy ra tại các DN, nhất là trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục kiểm tra, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở việc thực hiện các nội quy bảo đảm an toàn PCCC. Bên cạnh đó, khuyến cáo các chủ DN, người lao động quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động, sản xuất.

Yêu cầu các chủ DN sắp xếp vật tư, hàng hóa gọn gàng, đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn ngừa cháy xảy ra. Thường xuyên vệ sinh công nghiệp, làm sạch thiết bị máy móc và bụi trong dây chuyền công nghệ sản xuất. Kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC, công cụ phá dỡ (hệ thống báo cháy, chữa cháy, bình chữa cháy; búa, kìm cộng lực, đèn pin, mặt nạ phòng độc, thang, nguồn nước…) để kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật