|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Bình Định: Phát huy vai trò và nâng cao chất lượng của tổ chức công đoàn

Tính đến thời điểm hiện nay tổng số CNLĐ ở các Khu công nghiệp tỉnh Bình Định có khoảng 12.458 người, trong đó có 5.670 là đoàn viên công đoàn sinh hoạt ở 72 CĐCS.

Để phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng của người lao động và chủ sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn; tổ chức các hội nghị, hội thảo gặp gỡ các chủ sử dụng lao động trong các doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức công đoàn; tư vấn pháp luật, phát tờ rơi, sách báo các loại về Luật Lao động, Luật Công đoàn đến tay NLĐ, giúp họ hiểu rõ hơn về pháp luật lao động, quyền và trách nhiệm khi tham gia tổ chức công đoàn...

Trong nhiệm kỳ 2008-2012, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã tổ chức mở  nhiều lớp tập huấn, học tập, tuyên truyền những vấn đề liên quan đến người lao động cho cán bộ, đoàn viên, CNLĐ như Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, Luật hình sự, Luật phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, giáo dục về giới, truyền thông dân số, Kế hoạch hóa gia đình…có trên 60% tổng số CNLĐ tham dự, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, nội quy lao động, tạo sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh còn vận động, thuyết phục các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn sớm làm thủ tục thành lập công đoàn. Từ năm 2008- 2012 đã phát triển được 3.168 đoàn viên công đoàn mới và đến nay đã thành lập mới 31 CĐCS.

Hằng năm, nhân các ngày lễ lớn, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở VHTDTT tỉnh tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng, Hội thao CNLĐ Khu kinh tế tỉnh đã thu hút số đông CNLĐ cở các Khu công nghiệp tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần CNLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ngoài một số cán bộ chuyên trách của Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, còn lại số đông cán bộ CĐCS là kiêm nhiệm, vì vậy hằng năm, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với các Ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho các đối tượng trên nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận và nghiệp vụ công đoàn góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Đã tổ chức 12 lớp cho 901 cán bộ CĐCS tham dự và mở nhiều lớp bồi dưỡng lồng ghép tập huấn các chuyên đề và cung cấp nhiều tài liệu cho CB CĐCS để nghiên cứu vận dụng trong công tác CĐ. Đến nay chất lượng cán bộ công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, nhiều cán bộ trẻ trưởng thành từ môi trường hoạt động công đoàn, nay đã là những cán bộ chủ chốt của các doanh nghiệp. Vì vậy công đoàn Khu kinh tế tỉnh một mặt chỉ đạo các CĐCS tác động với chủ doanh nghiệp tạo điều kiện tốt cho người lao động được tham gia học tập, nâng cao tay nghề;

Những kết quả trên đây hãy còn khiêm tốn so với yêu cầu đặt ra; phía trước vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với cả nước, giai cấp công nhân Bình Định sẽ là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước; phát huy những kết quả đạt được; Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đoàn kết thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh; sự phối hợp của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, sự ủng hộ của các Ban, Ngành trong tỉnh và của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ tạo điều kiện cho công đoàn Khu kinh tế tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh.


Tin nổi bật Tin nổi bật