Đầu tư Kiosk thông minh, tối ưu hóa quy trình thủ tục khám chữa bệnh
Ngày 10.6, Sở Y tế báo cáo kết quả đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công.
Đo lường được thực hiện trên 17/17 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và 155/155 trạm y tế. Theo đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng từ 80,1% (năm 2021) lên 96,4% (6 tháng đầu năm 2025). Trong đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú từ 90,4% (năm 2021) đã tăng lên 96% (6 tháng đầu năm 2025); tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú từ 79,2% (năm 2021) tăng lên 96,1% (6 tháng đầu năm 2025).
Riêng đối với dịch vụ tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ hài lòng của người sử dụng dịch vụ năm 2024 đạt 97,4% và 6 tháng đầu năm nay đạt 98,5%.
Kiosk thông minh tiếp đón người bệnh, thanh toán dịch vụ y tế tại TTYT TP Quy Nhơn. Ảnh: M.H
Đo lường cũng chỉ ra một số tồn tại, khó khăn ảnh hưởng sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, như: Người bệnh, người nhà người bệnh thường e ngại, không dám nói thẳng, nói thật vì sợ ảnh hưởng đến quá trình điều trị; cơ sở vật chất chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu (nhà vệ sinh chưa sạch sẽ, thiết bị trong phòng bệnh chưa đầy đủ, thiếu quần áo sạch, thang máy thường xuyên hư hỏng); thời gian chờ đợi khám bệnh, thực hiện các cận lâm sàng còn lâu; thiếu sự hướng dẫn rõ ràng về quy trình khám bệnh và chi phí điều trị; một số cơ sở chưa bố trí căng tin phục vụ người bệnh.
Trên cơ sở này, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế rà soát tổng thể và xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo thứ tự ưu tiên, tập trung vào các khu vực ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người bệnh; đầu tư trang bị máy tính bảng, Kiosk thông minh đặt tại ở vị trí thuận tiện; tối ưu hóa quy trình thủ tục khám chữa bệnh, đặc biệt là các thủ tục đăng ký, thanh toán viện phí để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh…