|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điện lực Bình Định: Chủ động đối phó với khả năng thiếu nguồn điện từ nay đến cuối năm 2013

Ðến nay, việc cung ứng điện trong những tháng đầu năm 2013 tại tỉnh ta đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, theo Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), trong các tháng cuối năm 2013, việc cung ứng điện trong toàn ngành sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các địa phương phải chủ động xây dựng phương án cấp điện một cách linh hoạt.

Công nhân Công ty Điện lực Bình Định sửa chữa hệ thống lưới điện tại TP Quy Nhơn.

 

Đối với tỉnh ta, năm 2013 Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao kế hoạch tiêu thụ 1,353 tỉ kWh điện, tăng 11% so với năm 2012, tương đương với mức tăng trưởng chung của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh là 607,86 triệu kWh, đạt 44,93% kế hoạch năm và tăng 6,75% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, các tháng đầu năm 2013 địa bàn tỉnh ta không xảy ra tình trạng cắt điện do thiếu nguồn. Tuy nhiên, sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng cuối năm thường tăng cao so với bình quân cả năm, dẫn đến hệ thống điện sử dụng hết chế độ dự phòng nên khả năng kế hoạch cung ứng điện do Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao cho Công ty Điện lực Bình Định (ĐLBĐ) sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng thiếu điện. Khi sản lượng điện tiêu thụ trong tỉnh tăng cao hơn mức cho phép, cộng với toàn hệ thống xảy ra tình trạng thiếu điện, ĐLBĐ sẽ phải thực hiện cắt điện để tiết giảm công suất tiêu thụ, vì phần lớn hệ thống điện trên địa bàn tỉnh đều lệ thuộc vào hệ thống điện lưới quốc gia.

Công ty đã lập và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tiết giảm công suất, sản lượng điện năm 2013 trong trường hợp hệ thống điện quốc gia bị sự cố, thiếu nguồn bất khả kháng. Trong đó, đảm bảo cấp điện an toàn tuyệt đối, liên tục cho những sự kiện chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngoài ra, để khách hàng chủ động trong sinh hoạt và kinh doanh, nếu có cắt điện thì lịch cắt điện sẽ được ĐLBĐ thông báo một cách cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, ĐLBĐ cũng đã chuẩn bị nguồn điện diesel, sẵn sàng phát bù vào những lúc điện lưới quốc gia bị thiếu hụt.

Ngoài ra, ĐLBĐ đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc theo dõi sát sao diễn biến các phụ tải, lập kế hoạch cung cấp điện linh hoạt, hợp lý; kiểm tra, cải tạo, sửa chữa nguồn điện, lưới điện đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, liên tục, ưu tiên điện cho sản xuất, nhất là các khu công nghiệp và có phương thức cấp điện sinh hoạt phù hợp cho khu vực thành phố và nông thôn...

 

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường tiết kiệm điện và thực hiện triệt để việc tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện. trong thời gian qua, ĐLBĐ đã tập trung tuyên truyền, vận động khách hàng tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện. Để khuyến khích khách hàng sử dụng điện vào giờ thấp điểm, Công ty đã tích cực vận động khách hàng sản xuất công nghiệp sử dụng công tơ 3 giá; đến nay đã lắp đặt được gần 3.000 công tơ 3 giá cho khách hàng. Ngoài ra, ĐLBĐ đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiêu thụ lượng điện lớn để thỏa thuận ký biên bản tiết kiệm điện sử dụng trong năm… ĐLBĐ  đề ra mục tiêu trong 6 tháng cuối năm tiết kiệm hơn 11,3 triệu kWh điện, tăng 10% so với năm 2012.

 

Với các giải pháp nêu trên, hy vọng tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm sẽ ổn định, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân và không xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên do thiếu nguồn điện.


Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật