|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Hải Quan tỉnh: Đối thoại với Doanh nghiệp

Theo Cục Hải quan Bình Định (HQBĐ), 6 tháng đầu năm 2013, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tăng 30% so với cùng kỳ năm 2012. Đạt được kết quả trên có nhiều yếu tố, trong đó có việc HQBĐ luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp (DN).

Nhân viên HQBĐ tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu.


Tại Hội nghị đối thoại với DN vừa được HQBĐ tổ chức, nhiều DN đã thẳng thắn phát biểu ý kiến về một số thủ tục, việc làm của ngành Hải quan đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh XNK của DN.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Cục trưởng Cục HQBĐ, từ đầu năm đến nay, có 347 DN tham gia làm thủ tục HQ tại Cục, trong đó có 216 DN tham gia thủ tục HQ điện tử. HQBĐ đã tiếp nhận đăng ký cho 6.243 tờ khai hàng hóa XNK. Riêng số tờ khai thực hiện thủ tục HQ điện tử là 5.530 tờ khai (đạt gần 90%). Nhờ vậy, khối lượng hàng hóa XNK tăng 30% so với cùng kỳ năm 2012. Đạt được kết quả trên có nhiều yếu tố, trong đó có việc HQBĐ đã luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ các DN.

 

Trước khi diễn ra Hội nghị đối thoại với DN lần này, HQBĐ đã gửi phiếu trưng cầu ý kiến đến 221 DN hoạt động XNK trên địa bàn. Tại Hội nghị đối thoại, lãnh đạo HQBĐ đã trả lời, giải đáp hầu hết những câu hỏi, thắc mắc và những kiến nghị của các DN.

 

Đối với ý kiến của Công ty CP Giày Bình Định, HQBĐ đã giải quyết theo đúng quy định của Bộ Tài chính tại điểm b2, khoản 4, Điều 19 của Thông tư 196/2012/TT-BTC ngày 15.11.2012. Cụ thể, theo quy định của Thông tư 196 thì lô hàng 100 kiện của công ty khi kiểm tra thực tế hàng hóa 5% thì sẽ chỉ kiểm tra 5 kiện, nhưng khi niêm phong thì vẫn phải niêm phong 100%.

 

Về ý kiến của Công ty CP Fresenius Kabi Bidiphar, Cục HQBĐ cũng đã trả lời cụ thể việc HQBĐ yêu cầu DN phải nộp thuế trước khi thông quan là thực hiện theo quy định của Điều 42 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế…

Qua những Hội nghị như vậy được tổ chức hàng năm, nhiều vướng mắc được tháo gỡ, HQBĐ và DN đã hiểu nhau hơn, cùng thực hiện theo đúng luật định, cùng đi đến một điểm chung là nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhau để cùng phát triển hoạt động XNK, vừa có lợi cho DN và cùng góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà.


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật