|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Hệ thống QTDND hoạt động ổn định, có hiệu quả

Qua gần 13 năm thực hiện Chỉ thị (CT) số 57-CT/TW ngày 10.10.2000 của Bộ Chính trị về việc “Củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND)”, các QTDND trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Sau đây là cuộc phỏng vấn ông Phan Phú Hải, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước (NHNN) tỉnh, quanh vấn đề này.


Khách hàng giao dịch tại QTDND Khánh Tín

* Xin ông cho biết về việc thực hiện CT 57 trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Thực hiện CT 57 và theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Chi nhánh NHNN tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức triển khai đến lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, chủ tịch HĐQT, giám đốc quỹ TDND cơ sở quán triệt nội dung của CT 57 cùng các văn bản liên quan và kế hoạch triển khai thực hiện. Qua đó, các cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành đã có sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức về QTDND; từ đó có sự hỗ trợ tích cực hơn đối với quá trình củng cố, chấn chỉnh và thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước đối với QTDND.

Đồng thời, qua củng cố, chấn chỉnh hoạt động theo tinh thần của CT 57, bản thân hệ thống QTDND đã hiểu đúng và toàn diện hơn về bản chất, mục tiêu, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, có sự nhìn nhận khách quan hơn về những tồn tại, yếu kém của QTDND, thấy rõ sự cần thiết phải tập trung củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống QTDND theo định hướng của Bộ Chính trị.


* Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả hoạt động của hệ thống QTDND trong tỉnh?

- Hiện toàn tỉnh có 27 QTDND cơ sở và 1 QTDND Trung ương, thuộc phạm vi 72 xã, thị trấn, với 210 cán bộ, nhân viên, trong đó 100% đã qua đào tạo nghiệp vụ QTDND do NHNN Việt Nam tổ chức. Thời gian qua, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh đã được củng cố, hoàn thiện và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Tính đến cuối tháng 5.2013, tổng nguồn vốn hoạt động của 27 QTDND cơ sở trên địa bàn là gần 761 tỉ đồng, tăng gần 671 tỉ đồng (tăng hơn 745% so với cuối năm 2000, tốc độ tăng bình quân 57,3%/năm). Trong số này, nguồn vốn huy động tính đến cuối tháng 5.2013 là trên 647 tỉ đồng, tăng gần 597 tỉ đồng (tăng gần 1.190% so với cuối năm 2000, tốc độ tăng bình quân gần 92%/năm). Về tổng dư nợ cho vay, tính đến cuối tháng 5.2013 là gần 580 tỉ đồng, tăng gần 497 tỉ đồng (tăng gần 601%, tốc độ tăng bình quân 46,2%/năm; bình quân mỗi QTDND trên 21 tỉ đồng).

Hiện nay, các QTDND trên địa bàn tỉnh có tổng số 66.784 thành viên, tăng 33.424 thành viên (tăng trên 100%, bình quân có 2.473 thành viên/QTDND). Riêng QTDND Trung ương - Chi nhánh Bình Định, tính đến cuối tháng 5.2013, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ là gần 425 tỉ đồng, tăng trên 384 tỉ đồng (tăng trên 938% so với cuối năm 2000, tốc độ tăng bình quân 72,1%/năm); tổng dư nợ cho vay trên 380 tỉ đồng, tăng trên 352 tỉ đồng, tốc độ tăng bình quân trên 97%/năm.

Nhờ hoạt động ổn định, có hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn hoạt động, hệ thống QTDND ở tỉnh ta đã được Liên minh các HTX Việt Nam, UBND tỉnh và Thống đốc NHNN Việt Nam biểu dương, khen thưởng.


* Riêng hoạt động của hệ thống QTDND đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì sao, thưa ông?

- Có thể khẳng định, các QTDND trên địa bàn tỉnh đã thực sự là “người bạn đồng hành” của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tính đến cuối tháng 5.2013, hệ thống QTDND trên địa bàn đã cho các thành viên vay trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản gần 227 tỉ đồng (chiếm 39,1% tổng dư nợ cho vay). Điều đáng ghi nhận là thời gian qua, đồng vốn của hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo thêm công ăn việc làm cho nông dân, hỗ trợ tích cực cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi  trong nông nghiệp.


* Xin ông cho biết định hướng phát triển hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh?

- Chi nhánh NHNN tỉnh đã xây dựng định hướng chiến lược phát triển hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh đến năm 2020: Tiếp tục hoàn thiện mô hình QTDND gắn với tăng cường các thiết chế an toàn hoạt động và tạo điều kiện thuận lợi cho QTDND phát triển. Chấn chỉnh, củng cố và nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả; góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn và hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi.

Để thực hiện mục tiêu trên, Chi nhánh đã đề ra một số giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về QTDND. Tăng cường tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phát triển hệ thống QTDND. Tiếp tục phát triển về quy mô và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các QTDND. Từng bước nâng cao năng lực tài chính của QTDND cơ sở theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ cho vay thành viên. Nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các QTDND cơ sở, nhất là hệ thống kiểm soát nội bộ; chuẩn hóa hệ thống các quy trình nghiệp vụ, kế toán.

Chi nhánh NHNN tỉnh cũng kiến nghị: Nhà nước cần có cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là chính sách lãi suất nhằm khuyến khích đối với các tổ chức tín dụng nhỏ đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn. Đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng nguồn vốn hỗ trợ hệ thống QTDND thông qua việc bổ sung vốn điều lệ cho QTD Trung ương để tổ chức tài chính này trở thành Trung tâm tín dụng, làm cơ sở cho việc phát triển các dịch vụ và đầu tư, trở thành điểm tựa vững chắc cho sự phát triển, an toàn hệ thống và hỗ trợ phát triển QTDND cơ sở.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật