|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục thuế tỉnh: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013 đạt yêu cầu

Năm 2013 được dự báo tiếp tục có những khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) do hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) không mấy cải thiện. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực triển khai có hiệu quả các giải pháp hành thu, ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ ở nửa chặng đường đã qua.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn các chính sách thuế mới cho người nộp thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh đến ngày 31.5 tăng 30,5% so với đầu năm, chiếm 19,8% so với dự toán thu NSNN năm 2013. Mặt khác, Quốc hội, Chính phủ có nhiều giải pháp trong lĩnh vực thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN, như Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Thông tư 16/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc giảm, giãn, gia hạn một số khoản thu NSNN… cũng đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của ngành Thuế nói chung.

Lường trước những khó khăn này, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng quản lý và các chi cục thuế trên địa bàn tập trung rà soát tất cả các nguồn thu, các đối tượng nộp thuế, phân tích làm rõ diễn biến tăng-giảm để tăng cường các biện pháp quản lý. Từng đơn vị phải đẩy mạnh công tác rà soát đối tượng, điều tra doanh thu, chi phí hoạt động SXKD, nhất là các DN khai khoáng, hộ kinh doanh dịch vụ vận tải, nhà hàng... để làm cơ sở tính thuế, ấn định thuế. Cục Thuế cũng yêu cầu từng chi cục thuế tập trung làm tốt công tác tham mưu với chính quyền các cấp, phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc, nhằm quản lý có hiệu quả nguồn thu và khai thác thêm các khoản thu mới.

 

Với những nỗ lực về nhiều mặt, kết quả thu NSNN của Cục Thuế tỉnh trong 6 tháng đầu năm vẫn giữ được sự ổn định, với tổng số thu đạt 1.780,6 tỉ đồng, bằng 57,4% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2012.

Mặc dù đạt kết quả khá, nhưng theo nhận định của ngành Thuế tỉnh, công tác thu NSNN 6 tháng cuối năm còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là tỉ lệ nợ đọng thuế còn ở mức cao và xu hướng ngày một gia tăng. Ngoài ra, từ 1.7.2013 có nhiều chính sách thuế mới được sửa đổi bổ sung theo hướng giảm nguồn thu NSNN như: Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (thay đổi mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng, cho người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng); Luật Quản lý thuế sửa đổi (tần suất kê khai thuế sẽ giảm, DN nhỏ và vừa sẽ chuyển từ kê khai thuế theo tháng sang kê khai thuế theo quý, như phát sinh thuế quý IV.2013 sẽ kê khai và nộp vào quý I.2014; Luật thuế thu nhập DN sửa đổi (thuế suất áp dụng cho DN nhỏ và vừa thay đổi từ 25% xuống 20%)...


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật