A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường Nguyễn Tất Thành nối dài: Sẽ về đích đúng kế hoạch

UBND tỉnh vừa chỉ đạo Sở GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài, chậm nhất là phải hoàn thành vào ngày 31.12 tới. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn còn gặp một số vướng mắc, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Đỗ Văn Công, Phó Giám đốc Sở GTVT xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết tình hình thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài cho đến thời điểm này?

- Trước tiên, phải nói rằng công tác thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong thời gian qua gặp rất nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là việc giải phóng mặt bằng (GPMB). Mãi đến giữa năm 2010, những vướng mắc trong công tác GPMB mới cơ bản được tháo gỡ, các nhà thầu mới triển khai thi công. Từ đó đến nay, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng liên tục khảo sát, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để sớm hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu, từ giữa năm 2011 đến nay, tiến độ thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài đã được đẩy lên gấp đôi so với trước. Đến nay, gói thầu số 4, đoạn giáp đường Nguyễn Thái Học đã thi công hoàn thành; gói thầu số 5, đoạn giáp đường Trần Hưng Đạo, cũng đã thi công cơ bản hoàn thành, chỉ còn một phần ít nền đường vướng GPMB và công đoạn thảm nhựa. Tuy nhiên, khi công trình bước vào giai đoạn cuối, vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

* Cụ thể những khó khăn, vướng mắc này là gì, thưa ông?

- Khó khăn lớn nhất của công trình này đến thời điểm hiện nay vẫn là công tác GPMB và nguồn vốn thi công. Đầu tháng 12 vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành cưỡng chế một hộ dân nằm trong mặt bằng thi công, yêu cầu các đơn vị có liên quan di dời trụ điện nằm giữa đường và hệ thống cáp thông tin chạy ngang qua đường. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới cưỡng chế được hộ dân nằm trong khu vực thi công, ngành Điện đã di dời đường dây điện, nhưng các đơn vị viễn thông vẫn chưa chịu di dời hệ thống cáp treo trên trụ điện, nên chưa di dời được trụ điện. Do vậy, đơn vị thi công vẫn chưa thể thi công được phần nền đường ở khu vực này.

Tiếp đến là nguồn vốn bố trí cho dự án này hiện nay không có. Theo dự toán, tổng giá trị xây lắp đường Nguyễn Tất Thành nối dài là 46 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh chỉ mới cho các nhà thầu tạm ứng 10 tỉ đồng, số còn lại vẫn còn đang nợ các nhà thầu. Sở GTVT đã báo cáo với UBND tỉnh và làm việc với các ngành liên quan để bố trí vốn cho dự án, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chính điều này đã làm cho các nhà thầu chậm trễ trong việc thi công. Hiện, Công ty cổ phần 504 không có vốn để thi công tiếp việc thảm nhựa mặt đường của gói thầu số 5.

* Trước tình hình này, Sở GTVT đã có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ thi công và liệu công trình có về đích theo đúng kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra?

- Theo kế hoạch đã được điều chỉnh, đường Nguyễn Tất Thành nối dài phải thi công hoàn thành vào 31.12 năm nay. Như vậy, thời gian thi công chỉ còn chưa đến 10 ngày. Với thời gian ngắn như vậy, trong khi những khó khăn nêu trên vẫn chưa được tháo gỡ, nên áp lực đối với việc thi công công trình là rất lớn.

Tuy nhiên, dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài là công trình trọng điểm của TP Quy Nhơn cũng như của tỉnh, được đông đảo cán bộ, nhân dân TP Quy Nhơn quan tâm và được lãnh đạo tỉnh theo dõi, đôn đốc thường xuyên, nên việc gấp rút thi công hoàn thành công trình là vấn đề cấp bách đang đặt ra đối với ngành GTVT tỉnh.

Hiện, Sở GTVT tỉnh tiếp tục yêu cầu các đơn vị viễn thông di dời ngay hệ thống cáp đang treo trên trụ điện. Trong vài ngày tới, nếu đơn vị nào chưa di dời, Sở GTVT sẽ báo cáo với UBND tỉnh và tiến hành cưỡng chế. Việc thi công công đoạn thảm nhựa mặt đường của gói thầu số 5, nếu Công ty cổ phần 504 không có vốn, Sở sẽ yêu cầu nhà thầu khác thi công phần việc này.

Với khối lượng công việc còn lại như hiện nay, nếu các nhà thầu tập trung thi công thì trong khoảng 2-3 ngày là hoàn thành. Do vậy, Sở GTVT đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, chỉ đạo các đơn vị thi công để đưa công trình về đích theo đúng kế hoạch đã đề ra.


Tin nổi bật Tin nổi bật