A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Chỉ thị 48-CT/TƯ về phòng chống tội phạm trong tình hình mới: Chú trọng phòng ngừa thanh thiếu niên phạm tội

Qua một năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TƯ ngày 22.10.2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới (gọi tắt là CT 48), việc phòng, chống tội phạm ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình thanh thiếu niên (TTN) phạm tội ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp…

Chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thực hiện CT 48, Ban Chỉ đạo 138 từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch thực hiện đến từng cấp, ngành và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo AN-TT trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an (CA) tỉnh, với vai trò nòng cốt, đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện CT 48, triển khai thực hiện các Đề án “Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”, “Tăng cường năng lực điều tra trong điều tra, khám phá các vụ án hình sự, ma túy, kinh tế”… Cụ thể, lực lượng CA các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, tổ chức củng cố, nhân rộng mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc” và lồng ghép mô hình với công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy.

Từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng khu dân cư gia đình không có tội phạm, tệ nạn xã hội” đến các phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, đăng ký dòng họ, họ đạo không có tội phạm, tệ nạn xã hội…, đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội. Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã tự nguyện giao nộp 16 quả lựu đạn các loại, 7 khẩu súng các loại, 67 hộp tiếp đạn và 453 viên đạn các loại, 79 loại vũ khí thô sơ, 24 bộ kích điện hủy hoại nguồn lợi thủy sản.

Trong công tác phòng ngừa, lực lượng CA các cấp chủ trì phối hợp với các đơn vị, đoàn thể liên quan mở 168 lớp giáo dục pháp luật cho 2.981 đối tượng hình sự, TTN hư, chậm tiến; lập hồ sơ đưa vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP 214 đối tượng. Lực lượng Cảnh sát 113 tiếp nhận 278 tin báo, đã trực tiếp giải quyết 255 tin, bắt giữ 217 đối tượng, thu giữ nhiều hung khí, góp phần phục vụ tốt công tác đảm bảo ANTT. Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng cảnh sát chức năng đã khởi tố 894 vụ-1.645 bị can, tập trung vào các tội: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tụ tập sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng…

Tội phạm TTN chiếm tỉ lệ cao

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, tuy công tác phòng ngừa tội phạm đã đạt được kết quả quan trọng, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Việc huy động các tổ chức quần chúng và nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm chưa rộng rãi, tích cực. Tình hình tội phạm tuy giảm nhưng tính chất, mức độ phạm tội ngày càng táo bạo, liều lĩnh.

Đáng chú ý, tình trạng TTN phạm tội đang có chiều hướng gia tăng. Một số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong học sinh, sinh viên, gây hậu quả nghiêm trọng. Qua phân tích, các vụ án hình sự, tội phạm trong lứa tuổi TTN chiếm tỉ lệ ngày càng cao trong cơ cấu thành phần tội phạm (chiếm 83,4%). 

Đại tá Phan Văn Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết: “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TƯ về phòng chống tội phạm trong tình hình mới, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ chú trọng đến công tác ngăn ngừa, phòng chống tình trạng TTN phạm tội. Để thực hiện được điều này, cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ cơ sở và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lấy phương pháp giáo dục là chính, đồng thời kiên quyết đấu tranh với đối tượng cố tình vi phạm an ninh trật tự xã hội”.


Tin nổi bật Tin nổi bật