A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) 07/2008/NQ-HĐND ngày 22.8.2008 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế tập thể (KTTT) giai đoạn 2008 - 2010, lĩnh vực KTTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Ngô Thanh Lý, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, xung quanh vấn đề này.

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả triển khai thực hiện NQ 07 cũng như hoạt động của các HTX ở tỉnh ta trong thời gian qua, thưa ông?

- Nhằm thực hiện có hiệu quả NQ 07, với quan điểm khai thác thuận lợi, khắc phục khó khăn, ngày 17.9.2008, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 519/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch phát triển KTTT giai đoạn 2008-2010; đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ từng thành viên. Các ban, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTTT trên địa bàn.   

Nhìn chung, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện NQ 07, KTTT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mặt chuyển biến mới. Hầu hết HTX đều hoạt động có hiệu quả. Trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý HTX được nâng lên một bước. Hoạt động kinh doanh, dịch vụ trong các HTX được đổi mới theo hướng đa dạng, phù hợp với kinh tế thị trường và nhu cầu của xã viên. Ngành nghề kinh doanh, dịch vụ tiếp tục được mở rộng. Các hình thức liên doanh, liên kết giữa các HTX với các thành phần kinh tế khác đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực cho HTX phát triển. Hoạt động có hiệu quả, nhiều HTXNN, Quỹ Tín dụng nhân dân… đã góp phần phát triển KT-XH ở địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngoài các hoạt động kinh tế, HTX tiếp tục tham gia và đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây dựng các công trình công cộng, ổn định an sinh xã hội.

Trong năm 2010, có 209 HTX hoạt động có lãi, chiếm tỉ lệ 90,4% (kế hoạch từ 90-95%). Căn cứ tiêu chí đánh giá và phân loại HTX theo Thông tư 01 của Bộ KH-ĐT, trong tổng số 232 HTX toàn tỉnh, có 126 HTX đạt loại khá, giỏi, chiếm tỉ lệ 54,3% (kế hoạch 45-55%); 84 HTX trung bình (36,2%); 22 HTX yếu kém (9,4% - kế hoạch dưới 10%).

Kết quả đạt được năm 2010 tuy có tăng so với năm 2008, nhưng nhìn chung chưa cao, một số chỉ tiêu tăng trưởng không đạt so với Nghị quyết. Tác động của suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính  thế giới, sự biến động của giá cả vật tư phục vụ sản xuất; thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của khu vực KTTT.

* Được biết, tuy có phát triển song KTTT ở tỉnh ta vẫn còn một số mặt tồn tại, yếu kém?

- Tuy đạt được những kết quả nêu trên, nhưng KTTT trên địa bàn tỉnh chưa mạnh, chưa đều, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Hầu hết các HTX còn gặp nhiều khó khăn về vốn, khoa học công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Quy mô hoạt động của HTX còn nhỏ lẻ, cơ sở vật chất kỹ thuật còn hạn chế. Tình hình tài chính của một số HTX còn khó khăn, nợ tồn đọng trong xã viên còn nhiều, khó thu hồi; việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng rất khó… Trình độ của cán bộ quản lý HTX tuy có được nâng lên song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển mới…

* Ông có thể cho biết một số nhiệm vụ chủ yếu để phát triển KTTT trong thời gian đến?

- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả KTTT, trong thời gian đến cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của KTTT trong đời sống xã hội đối với quá trình phát triển của đất nước.

Các sở, ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ KTTT, nhất là các HTX, tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tạo mọi điều kiện cho các HTX tranh thủ được các chính sách hiện có; đồng thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ban hành những chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển của KTTT. Chú trọng tổ chức các mô hình HTX điển hình tiên tiến theo đặc thù từng vùng miền núi, trung du, đồng bằng, ven biển, tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện để phát huy lợi thế từng vùng…

* Xin cảm ơn ông!

Tính đến nay, toàn tỉnh có 232 HTX và Liên hiệp HTX. Trong đó có 166 HTXNN; 12 HTX dịch vụ điện; 27 Quỹ Tín dụng nhân dân; 7 HTX tiểu thủ công nghiệp; 18 HTX giao thông-vận tải; 1 HTX thương mại, 1 Liên hiệp HTX. Có 536.300 xã viên. Tổng vốn hoạt động của các HTX gần 1.094 tỉ đồng, trong đó có gần 240 tỉ đồng vốn điều lệ. Từ năm 2008 đến năm 2010 có 7 HTX thành lập mới, trong đó có 1 HTX giao thông-vận tải, 4 HTXNN, 2 HTX dịch vụ điện. Có 32 HTX được hợp nhất và sáp nhập; giải thể 37 HTX.


Tin nổi bật Tin nổi bật