|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải thưởng Ðào Tấn - Xuân Diệu dành cho văn học, nghệ thuật lần thứ VI: Tín hiệu vui từ nhiều tác giả trẻ

UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả xét tặng Giải thưởng Ðào Tấn - Xuân Diệu dành cho văn học, nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh lần thứ VI (2016 - 2020). Ðiểm nổi trội của lần này so với những lần trước là có khá nhiều tác giả trẻ, đang ở độ tuổi 8X, 9X đạt giải.

Đây là tín hiệu vui chứng tỏ mạch nguồn sáng tạo của văn học, nghệ thuật Bình Định đang được thế hệ trẻ kế thừa và tiếp nối. Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT, Phó Chủ tịch Hội đồng xét tặng giải thưởng, đánh giá: Nhìn chung, Hội đồng giám khảo đánh giá tốt các tác phẩm VHNT đạt giải lần này, chúng phản ánh rõ nét bước chuyển mình đi lên của đời sống xã hội, quảng bá tích cực hình ảnh đất nước, con người Bình Định. Nhiều tác phẩm đã phản ánh chân thật cuộc sống xã hội và lao động sáng tạo của nhân dân, khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đem đến bức tranh đa dạng, phong phú về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật và phong cách sáng tạo, góp phần phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, định hướng tư tưởng, thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ VHNT của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Vui hơn, là trong số 75 tác phẩm đạt giải thưởng, có khá nhiều gương mặt trẻ triển vọng, chứng tỏ sự trưởng thành, khả năng tiếp nối và sức sáng tạo dồi dào của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Nhà thơ Vân Phi đạt giải B chuyên ngành Văn học giải thưởng Đào Tấn - Xuân Diệu dành cho VHNT tỉnh Bình Định lần thứ VI (2016 - 2020) với tập thơ “Ngày mắc cạn”. Ảnh: TRỌNG LỢI

Có thể kể đến một số điển hình như: Triều La Vỹ, Vân Phi, Trương Công Tưởng, Nguyễn Đặng Thùy Trang (chuyên ngành Văn học); Hoàng Ngọc Dũng, Trần Ngọc Sơn (chuyên ngành Âm nhạc); Trần Bảo Hòa, Nguyễn Phước Hoài, Nguyễn Tiến Dũng (chuyên ngành Nhiếp ảnh); Đỗ Thị Kim Tiển, Châu Phương Thị Trà Mi (Múa)… “Đây là những gương mặt sáng giá của VHNT Bình Định, tên tuổi của họ bước đầu đã có chỗ đứng trong trí nhớ công chúng, chứng tỏ mạch nguồn sáng tạo của VHNT Bình Định đang được kế thừa và tiếp nối”, ông Chánh phấn khởi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Tiến Dũng, 38 tuổi, ở TP Quy Nhơn, ngay lần đầu tham dự giải thưởng Đào Tấn - Xuân Diệu (chuyên ngành Nhiếp ảnh) đã xuất sắc đạt giải A. Đây là nghệ sĩ ở độ tuổi 8X, bắt đầu việc “chụp ảnh cho vui” vào năm 2013 nhân những chuyến công tác. Nhờ sự chịu khó đi sáng tác, học hỏi và nâng cao kỹ năng, tư duy sáng tác nên chỉ trong thời gian ngắn, anh đã sở hữu hàng trăm tác phẩm ảnh nghệ thuật có giá trị về nội dung và bố cục độc đáo. Đến năm 2019, anh được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam.

NSNA Nguyễn Tiến Dũng. Ảnh: NVCC

NSNA Nguyễn Tiến Dũng bộc bạch: Tôi rất vui và tự hào khi là 1 trong 6 tác giả ở chuyên ngành Nhiếp ảnh được hội đồng xét tặng giải A qua cụm 20 tác phẩm ảnh. Đây là những tác phẩm được tôi chụp từ năm 2016 - 2020, chủ yếu về chủ đề thiên nhiên, đất nước, con người, làng nghề truyền thống và môi trường sinh thái biển ở Bình Định. Thông qua những bức ảnh, tôi muốn giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước vẻ đẹp thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống… gắn liền với nét văn hóa đặc sắc của quê hương, con người Quy Nhơn - Bình Định thân thiện, gần gũi.

Đạt hai giải khuyến khích ở chuyên ngành Văn học trong lần đầu tham dự giải thưởng, chị Nguyễn Đặng Thùy Trang, 30 tuổi (TP Quy Nhơn), cho rằng đó là sự ghi nhận của hội đồng xét giải thưởng đối với sự nỗ lực, cố gắng, tận tụy trong hoạt động sáng tác Văn học của chị. Chị Thùy Trang chia sẻ: Hai tác phẩm được xét giải mang giá trị nội dung khác nhau. Tuy nhiên, truyện ngắn “Bay” hướng đến giá trị cốt lõi về tình yêu thương trong cuộc sống, đây cũng là tập truyện đầu tay nên đem lại cho tôi nhiều xúc cảm đặc biệt.

Để khuyến khích phát triển đội ngũ sáng tác trẻ và tạo điều kiện cho các tác giả trẻ gắn bó, theo đuổi hoạt động sáng tác VHNT, ông Tạ Xuân Chánh mong muốn các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện chế độ đãi ngộ, tổ chức nhiều cuộc thi, trại sáng tác dành cho tác giả trẻ; đồng thời, tạo điều kiện để họ tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng trình độ tư duy lý luận, nâng cao tay nghề, kỹ năng sáng tạo.

“Bản thân các tác giả trẻ cần tiếp tục duy trì, giữ vững lòng đam mê, bồi đắp tâm hồn, đầu tư trí tuệ, cố gắng tìm tòi bứt phá, sáng tạo nhiều tác phẩm VHNT có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân”, ông Chánh nhắn gửi.        


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật