|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh: Quy chế mới tạo thuận lợi hơn cho thí sinh

(binhdinh.gov.vn) Việc tổ chức duy nhất một kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp dữ liệu cho các trường ĐH, CĐ sử dụng làm căn cứ để tuyển sinh là đối mới căn bản trong công tác thi và tuyển sinh. Đồng thời mang lại nhiều thuận lợi cho thí sinh (TS) dự thi. Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định phỏng vấn ông Trần Đức Minh – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh xoay quanh vấn đề này.

Ông Trần Đức Minh - Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Bình Định

Việc đổi mới thi THPT quốc gia năm nay có những thuận lợi, khó khăn gì với ngành giáo dục tỉnh nhà? Thưa ông!

Tôi cho rằng việc đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm thuận lợi. Với học sinh, trước tiên là giảm bớt áp lực của việc thi cử. Nếu như trước đây, học sinh phải thi hai kỳ thi: Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh CĐ, ĐH thì nay chỉ tham gia một kỳ thi gộp hai mục tiêu trên.

Việc gộp 2 kỳ thi này rõ ràng đã giảm được chi phí cho gia đình các TS, có điều kiện quan tâm, động viên con em tập trung vào một kỳ thi. Về phía cơ quan quản lý giáo dục và các trường học ở tỉnh Bình Định, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, sẽ giảm tải ở khâu coi, chấm thi nhờ có sự phối hợp của trường ĐH Quy Nhơn. Tính nghiêm minh của kỳ thi được tăng cường. Điều đó sẽ bảo đảm sự công bằng, minh bạch, đánh giá sát lực học của học sinh, tạo động lực để học sinh tự giác học tập, chiếm lĩnh tri thức.

Đặc biệt, năm nay TS Bình Định có lợi thế hơn về địa lí vì cụm thi tổ chức tại tỉnh nhà. Trường ĐH Quy Nhơn là đơn vị đã nhiều năm tổ chức cụm thi tuyển sinh ĐH, CĐ nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi. Do đó, công tác tổ chức kỳ thi sẽ được thuận lợi hơn so với một số cụm thi khác.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cho ngành GD tỉnh nhà trước kỳ thi kép này. Trước tiên, do cách thi cũ đã tồn tại nhiều năm nên khi đổi mới cách thi cũng ít nhiều gây lo lắng cho TS, phụ huynh, kể cả giáo viên.  Đối với các huyện ở xa trung tâm TP Quy Nhơn, nhất là các huyện miền núi, việc tập trung về tại Quy Nhơn, Tuy Phước để dự thi. Đặc biệt, các TS dự thi với nguyện vọng chỉ xét tốt nghiệp THPT sẽ phải dịch chuyển đến cụm thi thay vì ở tại trường như trước đây chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, ăn ở… Vì vậy, cần có những phương án cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS dự thi, các địa phương trong điều kiện có thể cần hỗ trợ cho TS.

Mặt khác, việc TS chưa xác định được môn tự chọn để xét tốt nghiệp THPT và các môn xét tuyển ĐH, CĐ  dẫn đến khó khăn cho các trường THPT trong việc lập kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Hiện tại, Sở GD&ĐT đang tiến hành khảo sát sơ bộ để tham khảo tình hình đăng ký dự thi của thí sinh để dự kiến phương án tổ chức thi.

Trước một kỳ thi kép như vậy, điều quan tâm nhất của Sở Giáo dục là gì?

Là đơn vị quản lý ngành GD&ĐT của tỉnh, Sở GD&ĐT rất quan tâm đến kỳ thi này. Sở đã sớm chủ động chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi, trực tiếp chỉ đạo các trường tích cực tuyên truyền về Quy chế thi THPT quốc gia, quy chế xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH, làm rõ những điểm mới của kỳ thi tới từng học sinh, phụ huynh. Yêu cầu các trường tổ chức tư vấn chọn môn thi tốt nghiệp, lựa chọn ngành nghề vào các trường CĐ, ĐH, bảo đảm nguyên tắc tôn trọng sự lựa chọn của học sinh.

Sở cũng sẽ tham mưu với UBND tỉnh, sẵn sàng thành lập cụm thi xét tốt nghiệp THPT do Sở chủ trì, tổ chức coi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra để các trường vừa thực hiện nghiêm túc chương trình theo quy định vừa tổ chức ôn thi theo hướng phân hóa, phù hợp với nguyện vọng của học sinh. Các trường tổ chức thi thử, dạy và học theo yêu cầu đổi mới, bám sát chương trình và chỉ đạo của Bộ, tạo cho học sinh tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi đạt kết quả cao. 

Học sinh H.Phù Cát đặt nhiều câu hỏi liên quan đến đề thi, lựa chọn môn thi, ngành nghề... trước kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Ảnh Thanhniên Online

Theo ông, những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi và trách nhiệm của TS dự thi?

Các điểm mới trong kỳ thi năm nay như: TS chỉ thi 1 kỳ thi duy nhất (kỳ thi THPT quốc gia) để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ; TS sẽ thi tại các cụm thi liên tỉnh nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi với 2 mục đích hoặc thi tại cụm thi ở địa phương nếu chỉ sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT; TS nộp đơn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau khi đã có kết quả thi….

Những điểm mới trên đây chủ yếu mang đến thuận lợi cho thí sinh, giảm áp lực thi cử, giảm tốn kém, hạn chế vấn đề rủi ro trong xét tuyển vào ĐH, CĐ. Đặc biệt, việc tăng số tổ hợp các môn xét tuyển cũng như cho phép TS đăng ký 4 nguyện vọng với mỗi giấy báo kết quả thi vào các nhóm, ngành giúp TS có nhiều lựa chọn để thể hiện năng lực sở trường của mình.

Trách nhiệm của TS là chuẩn bị tâm lý vững vàng, nắm chắc các quy định của kỳ thi, ôn tập thật tốt, nắm vững kiến thức để đạt kết quả cao nhất.

Năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, ông có lời khuyên gì đối với TS, phụ huynh  và các cơ sở giáo dục của tỉnh để tránh tâm lý hoang mang, lo lắng.

Việc đổi mới thi, tuyển sinh sẽ được thực hiện theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực cho TS và xã hội, tạo thêm nhiều cơ hội để các em trúng tuyển vào ĐH, CĐ. Việc đổi mới này chưa đòi hỏi thí sinh phải thay đổi cách học hay bổ sung kiến thức gì nhiều. Vì vậy các thí sinh chuẩn bị thi năm nay yên tâm, chuẩn bị ôn tập theo chương trình phổ thông đã học để tham gia thi đạt kết quả tốt, không có gì băn khoăn, lo lắng cả. Phụ huynh nên dành thời gian quan tâm sức khỏe, tạo điều kiện cho con em ôn thi đầy đủ. Đặc biệt, chú ý nhắc nhở con em mình thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Chúc các em thí sinh có một mùa thi thành công!

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Thị Thanh thực hiện! 


Tin nổi bật Tin nổi bật