A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2019

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 25/11, tại thành phố Quy Nhơn, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên dương tổ chức và cá nhân chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế năm 2019. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, lãnh đạo Cục thuế tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2019, tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực (GRDP tăng 6,8% so cùng kỳ), các cân đối kinh tế vĩ mô được bảo đảm, lạm phát trong tầm kiểm soát. Thu ngân sách vượt dự toán được giao. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Bình Định vào nhóm các địa phương có số thu ngân sách đạt trên 10.000 tỷ, với tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 12.757 tỷ, đạt 187,5% so dự toán được giao, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất, thu được 5.872 tỷ, đạt 110,7% dự toán và tăng 14,4% so với cùng kỳ. Cụ thể, số thu nhiều nhất theo khối là DN ngoài quốc doanh hơn 2.087 tỷ, khối DN đầu tư nước ngoài trên 362 tỷ; Thuế bảo vệ môi trường trên 820 tỷ; Thuế thu nhập cá nhân trên 405 tỷ.

Trong kết quả thu ngân sách đã đạt được của năm 2019 phải kể đến vai trò và sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân và hộ gia đình, cá nhân kinh doanh cao như: Chi nhánh Cty CP Sữa VN - Nhà Máy Sữa Bình Định nộp 195,6 tỷ; Chi nhánh Cty CP Xăng Dầu Dầu Khí Phú Yên tại Bình Định nộp 133,9 tỷ; Công ty TNHH Xổ số Kiến thiết Bình Định nộp 111,1 tỷ; Chi nhánh Tổng Công ty Thương mại kỹ thuật và Đầu tư- Công ty CP tại Bình Định nộp 100 tỷ… Đối với hộ kinh doanh cá thể, mặc dù số thuế nộp NS không lớn như các khu vực khác, nhưng nhờ nâng cao nhận thức về trách nhiệm với ngân sách mà hộ kinh doanh đã tích cực sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có ý thức tốt trong việc chấp hành chính sách thuế và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh Bình Định cho Công ty Điện lực Bình Định.

Nhằm tôn vinh, ghi nhận thành tích và sự đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân trong việc chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật thuế; sản xuất kinh doanh có hiệu quả; có tầm ảnh hưởng trong việc vận động, làm gương cho các doanh nghiệp, cá nhân khác cùng thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã lựa chọn 161 tổ chức, cá nhân tiêu biểu đề nghị các cấp khen thưởng. Trong đó, có 1 tổ chức được UBND tỉnh Bình Định tặng Cờ thi đua; 10 tổ chức được Bộ Tài chính và UBND tỉnh tặng Bằng khen, 151 tổ chức được Tổng cục Thuế và Cục Thuế tặng Giấy khen.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh  đánh giá cao và chúc mừng các doanh nghiệp, doanh nhân được tuyên dương tại Hội nghị; đồng thời mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp tục giữ vững, phát huy năng lực sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chính sách thuế, góp phần đóng góp ngân sách, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định cho các đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, đất đai, tín dụng, cải cách thủ tục hành chính, nguồn nhân lực và những vấn đề liên quan và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, làm chậm, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Đối với ngành Thuế, công tác thu NSNN những tháng cuối năm 2020 còn rất nặng nề. Vì vậy, để hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2020, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị ngành Thuế tỉnh tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo và nuôi dưỡng nguồn thu. Thực hiện phương châm của ngành Thuế trong công tác thu đó là “Minh bạch-chuyên nghiệp- liêm chính- đổi mới”, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, bảo đảm các nhà đầu tư khi đến Bình Định thực sự an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các đơn vị.

Đặc biệt, cần tập trung đẩy mạnh các biện pháp tăng thu ngân sách bằng các giải pháp có tính đột phá, chú trọng khai thác triệt để các nguồn thu, lĩnh vực còn tiềm năng để bù đắp các nguồn thu bị sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai. Xử lý kiên quyết các trường hợp chây ỳ, nợ thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% trên tổng thu ngân sách. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, tập trung ngăn ngừa kê khai khống chi phí, trốn thuế, dây dưa, nợ đọng, thành lập khống DN nhằm mua bán hóa đơn bất hợp pháp... gây ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN cũng như sự cố gắng của cộng đồng DN, doanh nhân làm ăn chân chính./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật