A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo trao đổi và tham vấn chính sách quản lý nghề cá dựa vào hệ sinh thái

Ngày 18.10, tại TP Quy Nhơn, Sở NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) tổ chức hội thảo đối thoại về chính sách quản lý nghề cá dựa vào hệ sinh thái (EAFM), chia sẻ kinh nghiệm về quản lý nghề cá tại vùng ven biển miền Trung. Dự hội thảo có đại diện Vụ bảo tồn và phát triển nguồn lợi trực thuộc Tổng cục Thủy sản và Chi cục Thủy sản các tỉnh: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế.

Quang cảnh Hội thảo trao đổi và tham vấn chính sách quản lý nghề cá dựa vào hệ sinh thái.

Hội thảo đã tập trung đánh giá tổng quan về chính sách, quan điểm, pháp luật của nước ta về EAFM và cách tiếp cận EAFM trong quản lý nghề cá vùng ven biển Bình Định, khu bảo vệ biển địa phương quản lý vịnh Quy Nhơn. Theo MCD, Việt Nam là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế và đã cam kết thực hiện Luật quốc tế, Hiệp ước quốc tế có liên quan đến EAFM. Bình Định là một trong những địa phương tiếp cận và áp dụng tốt EAFM. Thực tế cho thấy, bên cạnh việc quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương quản lý tốt hoạt động khai thác, bảo vệ phát triển thủy sản; tổ chức phong trào thi đua toàn dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại 32 xã, phường ven biển, ven đầm. Hiện Sở NN&PTNT cũng đang phối hợp cùng MCD thực hiện dự án “Tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng ngư dân quy mô nhỏ và hệ sinh thái biển tại khu bảo tồn cấp địa phương”. Trong khuôn khổ dự án này, ngành Nông nghiệp tỉnh đã hỗ trợ các xã: Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội quản lý vùng nước ven bờ dựa trên tiếp cận hệ sinh thái và hướng tới việc bảo tồn, phát triển nguồn lợi vùng biển ven bờ của địa phương, hài hòa lợi ích của ngư dân và các bên tham gia.

Hội thảo cũng đã nghe Chi cục Thủy sản các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện kế hoạch EAFM rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm; kinh nghiệm xây dựng và quản lý khu bảo vệ thủy sản theo hướng tiếp cận hệ sinh thái tại Thừa Thiên Huế. Theo ngành Nông nghiệp các địa phương, để EAFM thành công đòi hỏi sự hiểu biết và quan tâm của các cấp, thể hiện thông qua các định hướng chính sách và áp dụng EAFM lồng ghép trong các nhiệm vụ mang tính chiến lược của địa phương.

Theo T.Sỹ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật