|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kéo giảm TNGT trên 3 tiêu chí: Gắn trách nhiệm cụ thể vào người đứng đầu địa phương

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trọng tâm theo Chương trình hành động và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, Kế hoạch số 16/KH-UBATGTQG ngày 09/01/2018 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về triển khai “Năm An toàn giao thông 2018”.

Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, kiềm chế TNGT xảy ra

TNGT giảm nhưng chưa bền vững

Trong năm 2018, tỉnh Bình Định với nhiều giải pháp cụ thể phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2017. Theo đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm có chuyển biến; TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 116 vụ TNGT, làm chết 77 người, bị thương 68 người; so cùng kỳ năm 2017, giảm 31 vụ, 10 người chết, 27 người bị thương. Tính chung 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ tai nạn, làm chết 103 người, bị thương 100 người; so với cùng kỳ năm ngoái giảm 24 vụ, 2 người chết và 21 người bị thương.

Trên 11 huyện thị xã thành phố của tỉnh, có 06 địa phương giảm số người chết vì TNGT là: Hoài Nhơn, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước, Vân Canh và Vĩnh Thạnh; có 04 địa phương tăng số người chết vì TNGT là: Quy Nhơn, Tây Sơn, Hoài Ân và An Lão; có 01 địa phương có số người chết vì TNGT không tăng không giảm là: Phù Mỹ.

Theo phân tích, nguyên nhân trực tiếp gây TNGT thuộc các hành vi: quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, dừng đỗ xe, không đội mũ bảo hiểm; phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường; phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm, không có dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, không có bằng, chứng chỉ chuyên môn,…

Huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân

Tại cuộc họp giao ban tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018, nguyên nhân được các đại biểu dự họp phân tích rõ ràng nhất là một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác, chưa chú trọng đến việc chấp hành quy tắc giao thông và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, có nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được cải thiện căn bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được với tình hình mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao.

Để thực hiện đạt mục tiêu “phấn đấu giảm tai nạn giao thông tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2017”, công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật về trật tự ATGT được triển khai đồng bộ; các hoạt động tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể tổ chức chuyên nghiệp, với các nội dung trọng tâm, sâu rộng phổ biến đầy đủ, sâu rộng đến người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Đầu tư phát triển hạ tầng, phương tiện dịch vụ vận tải đường thủy nội địa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế du lịch biển của tỉnh; vận động chủ phương tiện vận chuyển dân sinh còn chây ỳ đi đăng kiểm, đăng ký theo quy định.

 Đáng chú ý, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh có kế hoạch chỉ đạo lực lượng công an các cấp tập trung tuyên truyền kết hợp tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tập trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm TTATGT, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2018 để làm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban ATGT tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các  đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp ngăn chặn TNGT, hoạt động đảm bảo ATGT của các đơn vị; kiên quyết thực hiện mục tiêu đề ra; lãnh đạo các địa phương có giải pháp cụ thể, xác định trách nhiệm của người đứng đầu gắn liền trong việc kéo giảm TNGT trên địa bàn./.

LKY

 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật