A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LĐLD tỉnh: Chuẩn bị thành lập Nghiệp đoàn nghề cá ở các địa phương

LÐLÐ tỉnh đang chuẩn bị thành lập Nghiệp đoàn nghề cá (NÐNC) ở các địa phương nhằm chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2013) và chào mừng ÐH Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27 - 30.7). Sau đây là cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Thanh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LÐLÐ Việt Nam, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh, về vấn đề này.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Thanh Xuân (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ngư dân ở Hoài Nhơn gặp nạn trên biển.


* Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa sơ kết 2 năm thí điểm thành lập NĐNC. Hoạt động của các NĐNC thời gian qua được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá như thế nào, thưa ông?

- Từ tháng 9.2011 đến nay, cả nước đã thành lập được 37 NĐNC tại 12 tỉnh, thành: Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Quảng Ninh, với hơn 6.000 đoàn viên. Những ngư dân tham gia vào NĐNC đang làm việc trên gần 2.000 tàu cá, hoạt động chủ yếu ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, hoạt động của NĐNC ở các địa phương đã giúp ngư dân tự tin vươn ra khơi bám biển, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống, bảo vệ quyền lợi của ngư dân khi xảy ra tranh chấp trên biển, sự cố rủi ro, tai nạn, xây dựng được mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa chủ tàu và ngư dân.

Thấy được tầm quan trọng của NĐNC nên ĐH Công đoàn Việt Nam lần này sẽ giới thiệu Chủ tịch NĐNC Lý Sơn (Quảng Ngãi) tham gia vào Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.


* Thưa ông, tỉnh ta có đội tàu và số ngư dân tham gia đánh bắt xa bờ rất lớn, nhưng vì sao đến nay chúng ta mới xúc tiến việc thành lập các NĐNC?

- Chủ trương của tỉnh là làm từng bước, chắc chắn, mỗi NĐNC ra đời phải thực sự vững vàng, xứng đáng là chỗ dựa của bà con ngư dân.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy và đang tiến hành các bước: Xây dựng đề án thành lập NĐNC; xây dựng kế hoạch phối hợp thành lập NĐNC; quyết định thành lập ban chỉ đạo thành lập NĐNC; phân công nhiệm vụ các ban LĐLĐ tỉnh, chỉ đạo các ban, đơn vị phối hợp với LĐLĐ huyện, thành phố tiến hành khảo sát, tuyên truyền, vận động; hướng dẫn các nội dung có tính nguyên tắc về thủ tục kết nạp và thành lập nghiệp đoàn. Bên cạnh sự chỉ đạo chung, LĐLĐ tỉnh cũng yêu cầu LĐLĐ các huyện, thành phố ven biển có những việc làm đồng bộ, song song với tỉnh trong việc triển khai các vấn đề liên quan đến thành lập NĐNC.

Trong các công tác thì công tác tuyên truyền là yếu tố cơ bản, vì vậy LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các địa phương đã phân công các thành viên gặp gỡ các chủ tàu, chính quyền địa phương, ngư dân để tuyên truyền, vận động về sự cần thiết phải có NĐNC và tính thiết thực trong việc gia nhập NĐNC đối với ngư dân, để giúp các chủ tàu và ngư dân thấy được lợi ích, tự nguyện xin gia nhập vào NĐNC.

Hy vọng, trong năm 2013, LĐLĐ tỉnh sẽ ra mắt đồng loạt các NĐNC ở các huyện, thành phố đủ điều kiện và coi đây như hoạt động của Công đoàn Bình Định chào mừng thành công ĐH Công đoàn Việt Nam lần thứ XI và thực hiện Nghị quyết ĐH Công đoàn tỉnh lần thứ XII, Nghị quyết ĐH Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.


* Trước khi triển khai thành lập NĐNC, xin ông cho biết thời gian qua LĐLĐ tỉnh đã có các chương trình gì hỗ trợ cho ngư dân an tâm vươn khơi bám biển?

- Từ trước đến nay, việc quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên và người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn nói chung và ngư dân nói riêng luôn được LĐLĐ tỉnh chú trọng, coi đây là một nhiệm vụ chính trị, xã hội rất quan trọng của tổ chức công đoàn.

Thời gian qua, hàng trăm gia đình ngư dân gặp khó khăn, gặp nạn trên biển đã được LĐLĐ các cấp đến tận nhà động viên, chia sẻ và tặng quà, giúp cho ngư dân phần nào vượt qua khó khăn. Riêng trong năm 2013, Tổng LĐLĐ Việt Nam trích cho LĐLĐ Bình Định hơn 1,2 tỉ đồng từ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” để hỗ trợ cho 12 ngư dân đặc biệt khó khăn do gặp thiên tai, địch họa ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, giúp họ mua ngư lưới cụ, sửa chữa và góp vốn đóng mới tàu, tiếp tục ra khơi. Mức hỗ trợ nhiều nhất là 200 triệu đồng/ngư dân và thấp nhất là 50 triệu đồng/ngư dân.

Mới đây, trong tháng 5.2013, thông qua LĐLĐ tỉnh, Quỹ Tấm lòng vàng Người lao động (Báo Người Lao Động TP Hồ Chí Minh) đã tặng 2.500 áo phao và 250 thùng thuốc với tổng trị giá gần 469 triệu đồng cho ngư dân các huyện: Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn…

Khi các NĐNC trên địa bàn tỉnh được thành lập, đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ có thêm nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân, góp phần nâng cao đời sống, tạo điều kiện để ngư dân vươn khơi bám biển; đồng thời góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật