|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế

Thời gian qua, Viện KSND tỉnh triển khai nhiều giải pháp chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác đấu tranh với loại tội phạm kinh tế, tham nhũng. Qua đó, đảm bảo thu hồi tối đa tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt về cho nhà nước.

Thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế.

- Trong ảnh: Đại diện Viện KSND tỉnh nhận Cờ thi đua của Viện KSND tối cao.

Theo Viện KSND tỉnh, dù chưa phải vấn đề bức bách và phức tạp, nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã và đang xảy ra các vi phạm, tội phạm về chức vụ và tham nhũng. Các vụ án về loại tội phạm này gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi; số tài sản của nhà nước bị xâm hại ngày càng lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng. Các vụ án kinh tế, tham nhũng chủ yếu xảy ra trong các lĩnh vực như tài chính; quản lý tài sản công; quản lý, sử dụng đất đai; thuế… Tính từ ngày 1.12.2018 đến ngày 30.11.2019, Viện KSND 2 cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 18 vụ/130 bị can đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng và chức vụ trên địa bàn tỉnh.

Số vụ phải giải quyết trong giai đoạn truy tố là 13 vụ/41 bị can; số vụ đã truy tố là 13 vụ/41 bị can; tổng số tài sản bị chiếm đoạt và thiệt hại 114,9 tỷ đồng. Để đảm bảo việc thu hồi tài sản về cho nhà nước, Viện KSND tỉnh và các cơ quan tố tụng tập trung điều tra, làm rõ và kê biên nhiều tài sản có giá trị. Tổng số tài sản do tội phạm về kinh tế gây ra đã được thu hồi là 87,19 tỷ đồng/113,09 tỷ đồng (đạt trên 77%); tổng số tài sản do tội phạm về tham nhũng gây ra đã được thu hồi là 1,12 tỷ đồng/1,88 tỷ đồng (đạt 60%).

Đặc biệt, có vụ đã thu hồi được toàn bộ tài sản do người phạm tội đã chiếm đoạt. Đơn cử như vụ B.Đ.Tr tham ô tài sản xảy ra tại UBND thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) với số tiền hơn 645 triệu đồng; vụ Ph.V.Q.V tham ô tài sản xảy ra tại Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương) với số tiền hơn 947 triệu đồng. Ngoài ra, có vụ án đã thu hồi tài sản bị chiếm đoạt đạt tỷ lệ cao như vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân (đã thu hồi được 82,79 tỷ đồng/102,66 tỷ đồng, đạt 80%).

Ông Trần Văn Sang, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết: Hầu hết các vụ án do Viện KSND tỉnh thụ lý, cũng như do Viện KSND tối cao ủy quyền thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đều đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; tăng cường pháp chế và tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Đối với những vụ án kinh tế, tham nhũng và chức vụ có tính chất nghiêm trọng, Viện phân công cán bộ, kiểm sát viên giỏi nghiệp vụ, có kinh nghiệm theo sát quá trình điều tra ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm đến khi khởi tố, điều tra và thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Ngoài việc chứng minh về tội phạm để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, Viện KSND tỉnh còn chủ động phối hợp với cơ quan chức năng áp dụng triệt để các biện pháp theo luật định nhằm thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan trong việc truy nguyên dòng tiền, tài sản bị tẩu tán, chuyển dịch ngay từ khi kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Thường xuyên phối hợp với cơ quan điều tra chú trọng áp dụng các biện pháp tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của bị can, bị cáo, người phải thi hành án và các đối tượng liên quan trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ để xử lý triệt để, khách quan, thu hồi tối đa tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản cho nhà nước.

Theo CÔNG LUẬN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật