A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Nông nghiệp triển khai nhiệm vụ năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 02/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã có buổi làm việc với Sở NN và PTNT tỉnh về tình hình hoạt động của ngành trong năm 2020 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, năm 2020, ngành Nông nghiệp tỉnh đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng với cả tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu kép là Phòng chống dịch Covid-19 và duy trì phát triển KT-XH. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt hơn 26.342 tỷ đồng, tăng 3,1% cùng kỳ năm 2019. Trong đó, trồng trọt đạt trên 6.979 tỷ đồng, lâm nghiệp đạt hơn 1.425 tỷ đồng, thủy sản đạt trên 9.687 tỷ đồng; chăn nuôi đạt trên 7.847 tỷ đồng. Đến nay đã có trên 81 sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đến cuối năm 2020, có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 36,36% và 86 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2021, ngành nông nghiệp tỉnh phấn đấu tốc độ tăng sản phẩm địa phương (GRDP) nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân đạt 3,2%-3,4%. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt 670.000 tấn; trong đó sản lượng lúa 620.400 tấn và ngô 49.600 tấn. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 195.000 tấn; trong đó, thịt heo 125.000 tấn. Phấn đấu trồng rừng tập trung 8.000ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 56,5%. Sản lượng khai thác thủy sản biển đạt 250.000 tấn. Sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 14.000 tấn, trong đó tôm nuôi 12.000 tấn. Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2021, phấn đấu công nhận 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Sở NN và PTNT tiếp tục thực hiện tiếp tục tái cơ cấu toàn diện ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên lĩnh vực trồng trọt, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm có lợi thế trên địa bàn tỉnh. Chú trọng phát triển theo hướng chăn nuôi an toàn, áp dụng công nghệ cao, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị chăn nuôi. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, khai thác thủy sản có trách nhiệm. Củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện các giải pháp, đảm bảo kế hoạch XDNTM năm 2021.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai các hoạt động của ngành đồng thời thảo luận một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngành nông nghiệp trong năm 2021 cũng như những năm tiếp theo.  

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh: Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19, bão, lũ liên tiếp xảy ra đã tác động đến nhiều mặt của đời sống KT-XH, ngành Nông nghiệp tỉnh đã có bứt phá mạnh mẽ, với thắng lợi toàn diện, khẳng định vai trò là trụ đỡ giúp duy trì và phát triển KT-XH. UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của ngành Nông nghiệp tỉnh. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững. Trước mắt, Sở NN và PTNT cần phải rà soát lại các quy hoạch trên tất cả các lĩnh vực, xác định tiềm năng, lợi thế để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản áp dụng công nghệ cao, gắn với liên kết chuỗi để nâng cao hiệu quả đầu tư. Cùng với việc phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương, Sở NN và PTNT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông, lâm, thủy sản, phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đồng thời quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc thủy sản, không để ngư dân khai thác thủy sản bất hợp pháp. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và chú trọng phát triển rừng gỗ lớn.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật