A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện dự án cánh đồng lớn liên kết chuỗi: Ðảm bảo hài hòa lợi ích các bên tham gia

Vụ Ðông Xuân năm 2020 - 2021 là mùa vụ đầu tiên tỉnh Bình Ðịnh thực hiện 8 dự án cánh đồng lớn liên kết chuỗi trên diện tích hơn 1.000 ha tại huyện Tuy Phước và TX An Nhơn. Các dự án thực hiện trong thời gian từ 3 - 5 năm, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN, HTX và nông dân.

Những ngày cuối tháng 3.2021, các thành viên HTXNN 1 Nhơn Lộc, xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn tham gia dự án cánh đồng lớn (DA CĐL) vừa tích cực thăm đồng, vừa chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hoạch lúa giống bán cho DN.

Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed tổ chức cho thành viên HTXNN Phước Hưng, huyện Tuy Phước tham quan, đánh giá dự án cánh đồng lớn vụ Đông Xuân 2020 - 2021.

Bên ruộng lúa đang trong kỳ xanh chắc, ông Triệu Khắc Phong, ở thôn Trường Cửu, xã Nhơn Lộc, chia sẻ: “Chúng tôi sản xuất cùng một loại lúa giống, gieo sạ cùng thời điểm và thực hiện quy trình chăm sóc như nhau, nên cánh đồng lúa rất đều. Trời nắng ấm, lúa sẽ chín nhanh, tầm khoảng đầu tháng 4 có thể thu hoạch. Tham gia DA CĐL có nhiều cái lợi, lúa giống gốc được DN cho mượn, cuối vụ mới trả mà không tính lãi suất. Bà con chúng tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật đầu tư, chăm sóc theo phương pháp 4 đúng (đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách) và khử lẫn, nên sâu bệnh ít gây hại, lúa phát triển tốt, nhờ đó mà hạn chế được chi phí đầu tư. Điều quan trọng là DN thu mua toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn giá lúa thương phẩm, tạo động lực cho chúng tôi đầu tư phát triển sản xuất. Vậy nên, chúng tôi thường nhắc nhau cùng thực hiện đúng cam kết với HTX và DN để chuỗi liên kết phát huy hiệu quả dài lâu”.

Vụ Đông Xuân 2020 - 2021 là mùa vụ đầu tiên Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam và HTXNN 1 Nhơn Lộc thực hiện DA CĐL sản xuất lúa giống theo chuỗi liên kết. Theo hợp đồng đã được ký kết, DN cung cấp lúa giống gốc, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, cung cấp bao bì cho HTX và tiêu thụ lúa giống cho bà con nông dân với tỷ lệ 1 kg lúa giống bằng 1,3 kg lúa thương phẩm tại thời điểm ở địa phương. HTX tổ chức cho 659 thành viên sản xuất 263 ha các loại lúa giống: VNR 10, VNR20, Q5 do DN cung cấp và cung ứng cho DN 1.160 tấn lúa giống. DN sẽ thu mua sản phẩm và thanh toán tiền cho nông dân trong vòng 15 - 20 ngày sau khi mùa vụ tại địa phương kết thúc. Ông Đoàn Thành Chung, Giám đốc HTX, cho hay: Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam là đối tác sản xuất và tiêu thụ lúa giống lâu năm với HTX, các thành viên của HTX tham gia DA đều là những người có kỹ năng sản xuất lúa giống, nên chúng tôi tự tin thực hiện thành công DA. Hiện cánh đồng lúa đang phát triển tốt, khoảng ngày 10.4 có thể thu hoạch được. Dự kiến năng suất lúa đạt trên 71 tạ/ha, đảm bảo sản lượng lúa cho DN như đã ký kết, nông dân cũng sẽ có thu nhập cao.

Vụ này, huyện Tuy Phước thực hiện 7 DA CĐL sản xuất và tiêu thụ lúa giống tại các HTXNN: Phước Hưng, Phước Sơn, Phước Quang, Phước Thắng, Phước Thuận, Phước Lộc, Phước Hiệp trên diện tích 746 ha. Ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, cho biết: Đây là mùa vụ đầu tiên xã Phước Hiệp thực hiện DA CĐL, các xã khác tiếp tục duy trì DA đã được UBND tỉnh phê duyệt. Có 3 đơn vị là Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed, Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ thực hiện chuỗi liên kết. Các DA CĐL tại Tuy Phước đều có sự liên kết chặt chẽ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN, HTX và nông dân, nên không xảy ra tình trạng phá vỡ hợp đồng. Năm 2020, nông dân thu lợi nhuận tăng thêm 9 tỷ đồng từ việc bán lúa giống cho DN. Vụ Đông Xuân năm nay, năng suất lúa ở Tuy Phước đạt cao, chắc chắn nông dân tham gia liên kết chuỗi sẽ có thu nhập khá.

Theo TS Nguyễn Thị Tố Trân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, 8 HTX thực hiện DA CĐL tại TX An Nhơn và huyện Tuy Phước đều đã quy hoạch vùng sản xuất lúa tập trung, có năng lực tổ chức sản xuất, đảm bảo nguồn vốn và đã cơ bản hoàn thiện về kho bãi, hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng. Hơn nữa, thành viên của các HTX đều là những người được hưởng lợi từ Dự án sản xuất nông hộ của tỉnh, họ có kinh nghiệm và kỹ năng sản xuất lúa giống. Vì vậy, việc tổ chức sản xuất, thu mua sản phẩm thuận lợi và hiệu quả. Đó là cơ sở để DN lựa chọn hợp tác đầu tư làm ăn lâu dài với các HTX và nông dân địa phương. Hơn nữa, các DA CĐL đều quy định cụ thể về quyền lợi, trách nhiệm mỗi bên tham gia và lấy uy tín làm thước đo, cùng chia sẻ lợi ích, nên không xảy ra tình trạng phá vỡ hợp đồng. Đây cũng là ưu điểm nổi bật của các DA CĐL sản xuất và tiêu thụ lúa giống tại Bình Định.                

Theo PHẠM TIẾN SỸ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật