A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀNH THUẾ TỈNH TÍCH CỰC HỖ TRỢ DN HOÀN THUẾ: Thêm vốn đầu tư, tăng thêm niềm tin

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh tích cực hỗ trợ DN hoàn thuế. Việc này không chỉ tạo điều kiện để DN có thêm vốn tái đầu tư sản xuất kinh doanh mà còn tạo cơ sở vững chắc để doanh nhân thêm tin vào cam kết tích cực hỗ trợ DN vượt qua khó khăn của Nhà nước.

Năm 2020, nhiều DN ở Khu kinh tế Nhơn Hội được Cục Thuế tỉnh giải quyết hoàn thuế kịp thời.

- Trong ảnh: Nhà máy Tôn Hoa Sen Nhơn Hội là một trong những DN được hoàn thuế trong thời gian qua. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Tính đến hết tháng 7.2020, Cục Thuế tỉnh giải quyết hoàn thuế cho 80 đơn vị với tổng số tiền hơn 643 tỷ đồng; trong đó hoàn thuế xuất khẩu hơn 571 tỷ đồng, hoàn thuế lần đầu cho dự án đầu tư hơn 72 tỷ đồng; hoàn thuế cho các dự án ODA  là 104 triệu đồng. Hiện Cục Thuế tỉnh đang đẩy nhanh quá trình giải quyết hoàn thuế cho 11 hồ sơ, tương ứng với số tiền sẽ hoàn trả là 141 tỷ đồng.

Nhiều doanh nhân chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh khó khăn như hiện nay, việc được hỗ trợ hoàn thuế kịp thời giúp DN có thêm vốn duy trì sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty TNHH sản xuất thương mại Hoàng Gia - Cụm công nghiệp Cát Nhơn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát - DN chuyên sản xuất các sản phẩm gỗ, tre nứa thuộc nhóm hoàn thuế xuất khẩu - được Cục Thuế tỉnh giải quyết hoàn thuế 2 lần, tổng tiền được hoàn là 5 tỷ đồng.

Ông Lê Hữu Điền, Giám đốc DN này, cho biết: “Hiện nay, công ty vẫn duy trì được một số đơn hàng xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động. Làm được điều này có phần đóng góp khá lớn của số tiền được hoàn thuế. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nó như một liều thuốc quý vừa giúp chúng tôi thêm nguồn để có thể duy trì đơn hàng, cầm cự sản xuất, vừa kích thích động lực cho người lao động. Trong bối cảnh bình thường, DN hoạt động sản xuất kinh doanh có thể vay vốn ngân hàng để đầu tư, thanh toán công nợ… Nhưng với tình hình dịch bệnh vừa qua, nhất là tại đợt tái dịch, ngay cả khi được vay thêm, nhiều DN cũng nhát tay. Nhờ được hoàn thuế kịp thời, chúng tôi có thêm điều kiện để cùng một lúc giải quyết nhiều việc cần đến vốn”.

Theo ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng phòng Tuyên truyền  - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), để đẩy nhanh quá trình thực hiện hoàn thuế, giảm bình quân khoảng 1/3 thời gian so với trước đây, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều bước hỗ trợ trước cho DN. Với những DN thuộc nhóm  hoàn thuế xuất khẩu được giải quyết hoàn thuế trước, kiểm tra sau, Cục Thuế tỉnh có văn bản hướng dẫn ngay khi tiếp nhận hồ sơ của DN. Quá trình hướng dẫn, Cục Thuế đối chiếu trên hệ thống, hồ sơ hợp lý kiểm tra trên dữ liệu rồi hoàn thuế trước cho DN. Với nhóm hoàn thuế lần đầu với dự án đầu tư, Cục Thuế kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Do đó, tạo điều kiện cho các DN này, từ đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã có bước rà soát, tổng hợp dữ liệu; gởi trước nhiều văn bản thông báo, hướng dẫn để DN chủ động được trước khi nộp hồ sơ hoàn thuế. Điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cả cơ quan thuế lẫn người nộp thuế.

Trong quý II/2020, Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (ở thôn Hội Sơn, xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn), hoạt động lĩnh vực chế biến, bảo quản đông lạnh thủy sản được hoàn thuế 4,2 tỷ đồng. Ông Kosaburo Kimura - người đại diện của DN này cho biết, đây là dự án đầu tiên của công ty đầu tư trên địa bàn tỉnh, việc hỗ trợ kịp thời từ chính sách hoàn thuế cho thấy tỉnh Bình Định rất quan tâm, tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Công ty đang đầu tư nhà máy sản xuất thủy sản đông lạnh, tổng vốn hơn 180 tỷ đồng, diện tích khoảng 5 ha; dự kiến quý III/2020 nhà máy đi vào hoạt động.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều thay đổi trong tác nghiệp. Ngành Thuế chủ động tham vấn chính sách thuế với DN ngay từ khi triển khai dự án để tránh sai sót, thiệt hại cho DN ngay từ ban đầu trong việc hoàn thuế, ưu đãi miễn, giảm thuế tác động tích cực tới tiến độ triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Đẩu cho biết: “Mục tiêu của ngành Thuế là hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện tốt cho người nộp thuế. Cơ quan thuế tự thay đổi, nhìn nhận lại công tác chuyên môn, chuyển hướng sang phục vụ người nộp thuế tốt. Với riêng chính sách hoàn thuế, đặc biệt là hoàn thuế dự án đầu tư lần đầu, Cục Thuế tỉnh ưu tiên hỗ trợ tối đa cho DN”.

Theo THU DỊU (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật