|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhà ở cho người lao động ở các khu công nghiệp: Cần thêm sự quan tâm, phối hợp

Theo LÐLÐ tỉnh, qua quá trình tiếp xúc, trao đổi với các công đoàn cơ sở, nhận thấy nhu cầu nhà ở của đại bộ phận công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh là cấp thiết. Tuy nhiên, để người lao động được tiếp cận với nhà ở xã hội, cần sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ từ nhiều bên.

Công ty  CP Đầu tư Xây dựng và Cơ điện IEC (trụ sở chính tại TP Hà Nội) đang triển khai dự án “Nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định” tại Khu Đô thị Long Vân (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn), trên tổng diện tích 37.167 m2, xây dựng  4 tòa nhà chung cư cao 15 tầng, với gần 1.500 căn hộ (diện tích từ 46,5 - 70 m2).

Ngày 14.4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đại diện chủ đầu tư giới thiệu về dự án Nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định” tại Khu Đô thị Long Vân. Ảnh: H.THU

Khu thiết chế công đoàn tỉnh được Tỉnh ủy và UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện bố trí 5 ha đất tại Khu Đô thị Long Vân (TP Quy Nhơn) để Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng. Dự án có nhiều công trình tiện ích như: Quảng trường, công viên, nhà trẻ, nhà văn hóa thể thao, sân bóng, siêu thị…

Đối tượng của dự án là công nhân, đoàn viên công đoàn, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, với điều kiện: Có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh. Chưa có nhà ở, đất ở thuộc sở hữu của hộ gia đình, hoặc có nhà nhưng chật chội, diện tích bình quân dưới 10 m2 sàn/người...

Dự án dự kiến khởi công trong quý II/2023, đến tháng 8.2023 sẽ đủ điều kiện mở bán sản phẩm căn hộ, với giá bán chỉ từ 10 triệu đồng/m2, theo chủ đầu tư là thấp nhất so với giá bán nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh hiện nay. Để mua nhà, khách hàng chỉ cần chuẩn bị tối thiểu 150 triệu đồng, phần còn lại ngân hàng hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Ngày 14.4, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Cơ điện IEC tổ chức Hội nghị triển khai nhà ở cho người lao động trong các khu công nghiệp tại tỉnh. Dự Hội nghị, đại diện công đoàn cơ sở của 130 DN đang hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế tỉnh, được chủ đầu tư cùng các sở, ban, ngân hàng thông tin, trao đổi thêm về dự án.

Sau Hội nghị, vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.2023, chủ đầu tư sẽ cử nhân viên đến trực tiếp từng DN tại khu công nghiệp để phát phiếu khảo sát nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân, người lao động.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đề nghị: Các DN và công đoàn cơ sở cần có trách nhiệm tuyên truyền về dự án, thể hiện sự quan tâm, các chính sách hỗ trợ mua nhà ở của Đảng, Nhà nước dành cho đối tượng công nhân, đoàn viên công đoàn, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp. Cùng với đó, tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án triển khai khảo sát, giới thiệu dự án trực tiếp tại DN.

Thông tin dự án đang nhận được sự quan tâm của nhiều người lao động ở khu công nghiệp. Chị T. (không muốn nêu tên) đang làm việc tại một DN ở Khu công nghiệp Phú Tài, chồng chị làm việc cho một DN ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn. Không có nhà ở thành phố, thời gian qua, vợ chồng chị cùng hai con nhỏ sống ở nhà thuê với giá 2,5 triệu đồng/tháng.

Chị T. cho biết: Hiện tổng thu nhập của hai vợ chồng gần 15 triệu đồng/tháng,  cũng có khả năng mua được nhà ở dự án nếu được trả góp lâu dài. Được biết, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh có cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, thời hạn tối đa lên đến 25 năm. Nếu được chủ đầu tư, DN kết nối, hỗ trợ người lao động có nhu cầu như vợ chồng tôi tiếp cận được nguồn vốn vay này, thì khả năng mua được nhà ở sẽ cao hơn...

Theo anh Nguyễn Văn Hùng (sống cùng nhiều anh em ở nhà bố mẹ tại xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước), công nhân một DN gỗ ở Khu công nghiệp Phú Tài, hằng ngày làm việc xong anh đi xe máy về nhà cũng thêm vất vả, nhất là vào mùa mưa. Anh cho biết, nếu mua được nhà ở xã hội của dự án thì thuận tiện hơn, đồng thời mình cũng được sống ở thành phố.

“Được biết, căn hộ có giá bán thấp nhất trong dự án chỉ từ 500 triệu đồng/căn. Nếu mình gom góp trả trước 150 triệu đồng, còn lại 350 triệu đồng là khoản tiền lớn so với mức lương bình quân của tôi hiện khoảng hơn 6 triệu đồng/tháng. Nếu không vay được ngân hàng, thì mong các cấp, ngành, DN xem xét hình thức hỗ trợ phù hợp, giúp công nhân có nhu cầu  có thể mua nhà ở xã hội…”, anh Hùng đề đạt. 


Tác giả: HOÀI THU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật