|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH “HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN”: Xây dựng hình ảnh chính quyền chủ động, thân thiện

Sau thời gian triển khai thí điểm (từ tháng 3 - 9.2024), mô hình “Hành chính phục vụ người dân” đã và đang để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về chính quyền thân thiện, hiện đại. Để phát huy ý nghĩa mô hình, các địa phương đang tiếp tục triển khai nhân rộng thời gian tới.

Thiết thực, vì dân phục vụ

Mô hình “Hành chính phục vụ người dân” được chính thức triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh kể từ đầu tháng 3.2024. Nội dung chủ yếu của Kế hoạch là thí điểm mô hình Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên cấp xã phối hợp, chủ động nắm bắt thông tin, phục vụ người dân làm dịch vụ công trực tuyến tại nhà đối với các thủ tục “khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn”. Sau đó, chính quyền địa phương tổ chức trao kết quả và gửi kèm theo Thư chúc mừng (đối với hỷ sự) hoặc Thư chia buồn (đối với tang gia). Mô hình hướng tới mục tiêu xây dựng một chính quyền thân thiện, gần gũi, đặt người dân làm trung tâm.

Đến hiện tại, đã có 8/11 địa phương (gồm: TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, huyện An Lão, TX Hoài Nhơn, huyện Tuy Phước, huyện Vĩnh Thạnh, huyện Tây Sơn, huyện Phù Cát) đã triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân”. Trong đó, TP Quy Nhơn đã triển khai đồng loạt tại các xã, phường từ tháng 3.2024. TX Hoài Nhơn đã hoàn tất việc nhân rộng mô hình trong tháng 6.2024. Huyện Tuy Phước đã hoàn tất việc nhân rộng mô hình trên địa bàn trước tháng 9.2024.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch, Chủ tịch Hội LHPN xã Cát Minh, huyện Phù Cát hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký khai tử tại nhà cho công dân. Ảnh: N.M

Theo Văn phòng HĐND&UBND huyện Tuy Phước, sau 3 tháng triển khai, UBND huyện Tuy Phước đã đánh giá tác động và sự hiệu quả của mô hình đối với tâm lý và phản hồi của người dân. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương còn lại căn cứ Kế hoạch của huyện và tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, phấn đấu đến ngày 1.9 đạt 100% các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Kết quả, đến cuối tháng 8.2024, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức ra mắt mô hình, hoàn thành tiến độ sớm 2 tháng so với lộ trình tỉnh giao.

Nâng cao chất lượng mô hình

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã có hơn 4.300 giấy chứng nhận, thư chúc mừng, thư chia buồn được lãnh đạo các địa phương, công chức, đại diện Hội LHPN trao tận tay người dân. Hoạt động này đã nhận được phản hồi tích cực, sự ủng hộ của người dân, dư luận.

Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường Hoài Đức (TX Hoài Nhơn) làm thủ tục khai sinh cho con, anh Đặng Minh Thảo (42 tuổi, ở khu phố Bình Chương, phường Hoài Đức) bày tỏ sự hài lòng khi được công chức hỗ trợ làm thủ tục nhanh chóng, thân thiện. Anh Thảo nói: “Chỉ sau một thời gian ngắn, từ chiều hôm trước đến trưa hôm sau, tôi đã được công chức, Hội LHPN thông tin và hẹn trao giấy khai sinh, thẻ BHYT và thư chúc mừng. Gia đình chúng tôi rất vui, ấn tượng tốt với sự phục vụ này của chính quyền địa phương”.

Ông Thái Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn), cho biết: “Mô hình “Hành chính phục vụ người dân” và một số mô hình liên quan đến công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với tổ chức, người dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường, giúp địa phương nâng cao chất lượng các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính”.

Vừa qua, UBND huyện Phù Cát triển khai sơ kết việc thực hiện mô hình trên địa bàn. Qua đó, đã ghi nhận một số khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện như: Hệ thống đường truyền mạng Internet ở các xã thường xuyên bị tắc nghẽn nên ảnh hưởng đến việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức; kinh phí, cơ sở vật chất để hỗ trợ thực hiện mô hình ở các địa phương còn hạn chế. Trong quá trình tổ chức triển khai, số lượng con người tham gia trực tiếp cùng với tổ công tác cấp xã xuống tận nhà người dân để hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà có lúc chưa đảm bảo. Do địa bàn các địa phương rộng nên việc nắm bắt thông tin về nhu cầu  để hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại nhà có lúc chưa được kịp thời...

Để mô hình “Hành chính phục vụ người dân” được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn huyện từ tháng 10.2024, ông Đỗ Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát yêu cầu các địa phương đã xây dựng và ra mắt mô hình cần tiếp tục nâng cao chất lượng, duy trì hiệu quả. Xác định mô hình sẽ góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, các địa phương cần quan tâm bố trí cán bộ lãnh đạo tiếp dân; công chức làm việc tại bộ phận một cửa phải là những người có năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử và xử lý mềm dẻo, linh hoạt các tình huống khi giao dịch với nhân dân, tổ chức và DN.


Tác giả: NGUYỄN MUỘI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật