|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định lập quy hoạch nhiều khu, cụm công nghiệp

Tỉnh Bình Định sẽ có thêm hai cụm công nghiệp là Tà Súc và Bùi Thị Xuân, trong khi hai khu công nghiệp lớn là Phù Mỹ và Hoài Mỹ đang lập quy hoạch.

Thông tin được UBND tỉnh Bình Định công bố ngày 28/9. Trong đó, cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại huyện Vĩnh Thạnh có diện tích 35 ha, vốn đầu tư gần 190 tỷ đồng; cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân (phần mở rộng) tại TP Quy Nhơn rộng 18,3 ha, vốn đầu tư hơn 85 tỷ đồng.

UBND tỉnh kỳ vọng các cụm công nghiệp này thu hút doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, và các cơ sở sản xuất. Trong đó, trọng tâm là những đơn vị cần di dời từ khu vực dân cư tại Quy Nhơn và huyện Vĩnh Thạnh do nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh hai cụm công nghiệp, địa phương đang lập quy hoạch hai khu công nghiệp là Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) với tỷ lệ 1/5000 và Hoài Mỹ (Thị xã Hoài Nhơn) với tỷ lệ 1/2000. Các khu, cụm công nghiệp thu hút thêm nguồn vốn FDI cho tỉnh, tạo việc làm cho người dân địa phương, đóng góp cho phát triển kinh tế theo định hướng của tỉnh.

Một góc tuyến đường mới mở chạy qua khu kinh tế Nhơn Hội, nơi đang có 10.000 người làm việc. Ảnh: Phạm Linh

Thông tin từ Sở Công Thương, năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu hút 21 dự án vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đến nay toàn tỉnh thu hút được 15 dự án với tổng vốn 1.854 tỷ đồng; quy mô diện tích hơn 49 ha.

Năm 2023, Bình Định thu hút 6 dự án FDI đăng ký đầu tư mới, tổng vốn đầu tư hơn 1.099 tỷ đồng (tương đương 46,2 triệu USD), điều chỉnh 5 dự án, với tổng vốn tăng 46,5 triệu USD. Lũy kế đến nay, tỉnh này có 91 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 1,19 tỷ USD. Về đầu tư trong nước, toàn tỉnh thu hút mới 69 dự án với tổng vốn đăng ký 13.709 tỷ đồng.

Hiện tỉnh địa phương Nam Trung bộ tập trung thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trên các lĩnh vực: công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; du lịch; năng lượng tái tạo; dịch vụ cảng và logistics; nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu nông sản; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Bên cạnh đó, tỉnh có hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư bài bản, đường bờ biển dài, cùng quỹ đất có thể phát triển các Khu công nghiệp sẵn sàng đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Tác giả: Hoài Phương
Nguồn:VnExpress.net Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật