|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động ứng phó nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão

Từ những vụ sạt lở đất nghiêm trọng do mưa bão tại các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương trong tỉnh đã chủ động kiểm tra và đề ra phương án phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần.

BND xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) đã đầu tư 200 triệu đồng bó rọ đá bờ ngự thủy sông Hà Thanh đoạn qua địa bàn thôn An Long 1 để tránh nguy cơ bị sạt lở. Ảnh: N.HÂN

Nhiều khu vực có nguy cơ sạt lở

Theo Phương án ứng phó thiên tai năm 2024 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vào cuối tháng 8.2024, tỉnh có 15 khu vực có nguy cơ sạt lở cao, 16 khu vực có nguy cơ sạt lở thấp và 7 khu vực nguy cơ sạt lở gây chia cắt giao thông.

Theo UBND huyện An Lão, huyện hiện có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao như khu vực núi Đá (thôn Trà Cong) và Đá Cửa (thôn Vạn Long, xã An Hòa), nơi 52 hộ dân đang sinh sống. Một số tuyến đường ở các xã vùng cao cũng đối diện nguy cơ sạt lở, đe dọa an toàn khi có mưa lũ lớn.

Tại huyện Vĩnh Thạnh, hai khu vực thôn O3 và điểm cao 130 (thôn Đắk Tra) đều ở xã Vĩnh Kim, có nguy cơ sạt lở cao. Ngoài ra, một số khu vực có nguy cơ thấp hơn nhưng vẫn gây nguy hiểm, đặc biệt ở các xã hẻo lánh.

Huyện Phù Cát có 4 khu vực nguy cơ sạt lở cao, trong đó nổi bật là núi Cấm (thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành). Mưa lớn vào tháng 11.2021 đã gây ra các điểm sạt lở nghiêm trọng tại đây, ảnh hưởng đến 117 ngôi nhà, trong đó 67 nhà cần được di dời ngay nhưng chưa thể thực hiện.

“Trước tình hình nguy cơ sạt lở cao tại núi Cấm, từ huyện, xã đến thôn đã quan tâm xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho người dân thôn Chánh Thắng mùa mưa bão năm nay. Cách đây vài tháng, khi được một người dân báo thấy có vết nứt ở một điểm sạt lở, tôi tự mình lên kiểm tra thì tìm không ra. Trước mùa mưa năm nay, tôi tiếp tục đi kiểm tra, nếu phát hiện có vết nứt hay nguy cơ nào dẫn đến sạt lở sẽ báo cáo ngay UBND xã để có hướng xử lý kịp thời”, ông Lại Minh Đức, Trưởng thôn Chánh Thắng (xã Cát Thành, huyện Phù Cát) cho biết.

Một người dân tại thôn An Long 1, ông Đào Văn Phú, cho biết: “Theo dõi các vụ sạt lở nghiêm trọng tại miền Bắc khiến tôi lo lắng, cả thôn cũng đã chủ động phòng tránh, không ai chủ quan”.

Tại Quy Nhơn, chị T.T.M.D., sống trên sườn núi ở tổ 49, khu phố 5 (phường Quang Trung), cho biết mỗi khi mưa bão, gia đình chị luôn được chính quyền thông báo sơ tán. “Thấy cảnh sạt lở núi tại các tỉnh miền Bắc, gia đình tôi không thể chủ quan. Nếu mưa lớn kéo dài, chúng tôi sẽ chủ động di dời đến nơi an toàn mà không chờ thông báo,” chị D. chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Đắc Chương, cảnh báo sạt lở đất chỉ có thể dự đoán theo cấp độ nguy cơ, bao gồm: Nguy cơ thấp, trung bình, cao và rất cao. Cảnh báo nguy cơ cao được đưa ra khi lượng mưa đạt từ 100 - 200 mm trong 24 giờ và nguy cơ rất cao khi lượng mưa vượt quá 200 mm/24 giờ. Càng về cuối mùa mưa, khi đất bị bão hòa nước, nguy cơ sạt lở càng gia tăng.

Ông Chương nhấn mạnh: “Từ những bài học sạt lở núi trước đây và vụ sạt lở do bão số 3 năm 2024, chúng tôi đã đề xuất việc sơ tán dân khi có trận mưa đầu tiên với cường độ 100 mm/24 giờ. Người dân vùng có nguy cơ sạt lở sẽ được di dời đến nơi an toàn cho đến khi kết thúc mùa mưa. Các tuyến giao thông qua vùng có nguy cơ sạt lở sẽ được rào chắn để ngăn phương tiện lưu thông.

Việc chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, đặc biệt là sạt lở đất, đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính quyền địa phương đã đưa ra các phương án cụ thể nhưng cũng cần sự hợp tác chủ động từ phía người dân để đảm bảo an toàn cho tất cả khi mùa mưa bão được dự báo là tiếp tục diễn biến phức tạp.


Tác giả: HOÀI THU - NGUYỄN HÂN
Nguồn:Báo Bình Định Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật