|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng bá du lịch qua các giải chạy: Mới mẻ, tạo được sức hút

Vượt ra khuôn khổ của một giải đấu đơn thuần, các giải chạy được tổ chức trên địa bàn tỉnh mấy năm gần đây đã và đang trở thành một kênh liên kết thể thao với hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch, tạo thành đòn bẩy, từng bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu địa phương.

Tạo sự mới mẻ
Qua 5 lần tổ chức, VnExpress Marathon Quy Nhon đã tạo được “thương hiệu” trong công tác tổ chức, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch đến với đông đảo du khách cả khi trực tiếp đến tham gia sự kiện cũng như các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Ban tổ chức liên tục khảo sát, thiết kế các cung đường chạy mới, phù hợp với nhiều đối tượng VĐV, đồng thời, tạo sự mới mẻ cho các chân chạy được trải nghiệm, khám phá những khung cảnh đẹp trên đường chạy. Có thể nói, việc du lịch Bình Định khởi sắc trong vài năm gần đây có đóng góp không nhỏ từ hàng nghìn chân chạy tham gia sự kiện này.

Đông đảo VĐV được hòa mình vào những cung đường chạy, cảm nhận về phong cảnh yên bình trên vùng đất cao nguyên qua Giải chạy khám phá La Vuông lần thứ I - Fleur De Lys La Vuong Trail. Ảnh: N.DŨNG   

Với mong muốn quảng bá hình ảnh du lịch Tuy Phước đến với du khách, đầu năm 2024, UBND huyện Tuy Phước đã tổ chức Giải việt dã chinh phục tháp Bánh Ít lần thứ I. Tham gia giải đấu này có 169 VĐV đến từ 29 đơn vị gồm các xã, thị trấn, các trường THCS, các DN, CLB trên địa bàn huyện.

Theo ông Huỳnh Thanh Trang, Trưởng Phòng VH-TT huyện Tuy Phước, Giải việt dã chinh phục tháp Bánh Ít được tổ chức với mục đích tạo sự mới mẻ và thử thách cho VĐV tham gia giải; đồng thời kết hợp quảng bá du lịch địa phương, qua đó gắn với trách nhiệm bảo vệ giá trị văn hóa lịch sử, và phát huy vai trò “mỗi công dân là một đại sứ du lịch” đến người dân. Qua năm đầu tiên tổ chức, giải sẽ duy trì thành giải thường niên và mở rộng thêm cự ly vào năm sau để thu hút VĐV tham gia.

Cũng với mục đích đó, năm 2025, UBND huyện Tuy Phước sẽ tổ chức Cồn Chim Half Marathon với quy mô 1.500 VĐV tham gia, gồm 3 cự ly thi đấu 5 km, 10 km, 21 km và 2 cự ly dành cho VĐV nhí là 600 m và 1,2 km. Đây là cơ hội để Tuy Phước quảng bá hình ảnh thiên nhiên, giới thiệu điểm đến có phong cảnh miền quê hữu tình đến bạn bè trong và ngoài nước. Ở các sự kiện thể thao có quy mô lớn, huyện chú trọng vào công tác tổ chức và đặc biệt lưu ý đến 3 vấn đề ANTT, an toàn vệ sinh và an toàn cho VĐV để thu hút các VĐV trong nước và quốc tế đến chinh phục, góp phần kích thích phong trào chạy bộ và du lịch địa phương phát triển.
Chú trọng công tác tổ chức
Đầu tháng 9 vừa qua, hơn 1.000 VĐV trong nước và quốc tế đã hội tụ về La Vuông (xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn) để tham gia Giải chạy khám phá La Vuông lần thứ I - Fleur De Lys La Vuong Trail. Giải chạy là sự kiện nằm trong Ngày hội Du lịch TX Hoài Nhơn “La Vuông - cao nguyên xanh vẫy gọi”, được tổ chức nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp tự nhiên nổi bật của cao nguyên La Vuông, khai thác hiệu quả thế mạnh đặc trưng; thu hút đầu tư, phát triển du lịch; đồng thời mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa, KT-XH trong và ngoài thị xã.
Các điểm đến như: Trường Lũy, điểm check-in ngã ba Hòa Bình, trang trại Bảy Thuận, khu sân bay Đồi Thông, bãi Trà Giang, thung lũng Cầu Lầy, Núi Chúa, thác 3 tầng, thác 5 tầng, hồ Cầu Lầy, Đồng Vuông, cột mốc mặt trời Đồng Vuông 2… đã tạo ấn tượng với đông đảo người dân, VĐV và khách du lịch.
Là một người yêu thích chạy bộ và từng chinh phục giải chạy địa hình, anh Phạm Đình Tùng (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến Bình Định tham gia một giải chạy và khá ấn tượng phong cảnh thiên nhiên và cảnh quan đường chạy. Khác với giải chạy marathon, cung đường chạy này đòi hỏi thể lực và ý chí rất cao của các VĐV bởi sự đa dạng của địa hình.
Tuy nhiên, số lượng người tham gia Ngày hội Du lịch TX Hoài Nhơn năm 2024 gấp 4 lần so với dự tính, dẫn đến bị động trong khâu ăn uống, vệ sinh môi trường, giao thông... Giải chạy khám phá La Vuông lần thứ I - Fleur De Lys La Vuong Trail cũng nhận được một số góp ý từ VĐV như: Không có làn đường riêng cho VĐV; tình nguyện viên thiếu thông tin cung cấp cho VĐV, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu VĐV…
Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng VH-TT kiêm Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT TX Hoài Nhơn, cho biết: Sau khi Ngày hội kết thúc, UBND TX Hoài Nhơn đã tổ chức họp tổng kết, nhìn nhận và rút kinh nghiệm để hoàn thiện trong những lần sau. Trong đó, địa phương sẽ chủ động hơn trong công tác xây dựng kế hoạch. Công tác phối hợp tổ chức giải chạy lần sau chắc chắn sẽ tốt hơn.
Đánh giá về hiệu quả của các giải chạy trên địa bàn tỉnh thời gian qua đối với hoạt động du lịch, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch, chia sẻ: “Thời gian vừa qua, nhiều hoạt động thể thao quy mô lớn tổ chức tại tỉnh, trong đó có các giải chạy, đã thu hút sự tham gia của đông đảo VĐV. Từ đó, họ có điều kiện khám phá về văn hóa, lịch sử và danh thắng của Bình Định. Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao góp phần lan tỏa, giới thiệu hình ảnh, quảng bá tiềm năng du lịch và các điểm đến hấp dẫn của Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, dần hình thành sản phẩm du lịch thể thao. Dù vậy, để đạt được hiệu quả như dự kiến, công tác chuẩn bị cần chặt chẽ, chu đáo, chuyên nghiệp. Hy vọng trong thời gian tới, công tác quảng bá các giải chạy được đẩy mạnh, nhằm thu hút nhiều hơn các chân chạy quốc tế tham gia”.

 


Tác giả: KIỀU VY
Nguồn:Báo Bình Định Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật