A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy giá trị ẩm thực Bình Ðịnh

Tuy chỉ mới ra đời được gần 4 tháng, nhưng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Ðịnh không ngừng nỗ lực tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Bình Ðịnh. Ðầu xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Hoàng Sâm chia sẻ về những dự định, kế hoạch sắp tới của Hiệp hội.

* Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng vai trò của Hiệp hội là đáng kể bởi ẩm thực có sức hút lớn với du khách, nhất là khách quốc tế. Vậy đâu là ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội trong năm nay, thưa ông?

– Để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Định, Hiệp hội nỗ lực phát triển văn hóa ẩm thực thật độc đáo, có phong vị riêng, với những món ăn đặc trưng, đậm đà, ngon miệng, tốt cho sức khỏe, hấp dẫn và có “chỗ đứng” trong khẩu vị của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Cuối năm 2023, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu, trong đó Bình Định có 4 món là: Rượu Bàu Đá, nem Chợ Huyện, bánh ít lá gai và chả ram tôm đất.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Hiệp hội sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu, tiêu chuẩn, quảng bá cho 20 – 30 món ăn tinh hoa, đặc sắc, trong đó tiếp tục đề xuất VCCA cấp chứng nhận cho một số món ẩm thực độc đáo khác của tỉnh.

Nâng cao chất lượng đội ngũ đầu bếp là một trong những mục tiêu của Hiệp hội trong thời gian tới.

– Trong ảnh: Đầu bếp Quy Nhơn trình diễn chế biến cá ngừ đại dương. Ảnh: N.T

* Chúng ta có hạn chế khá lớn trong khai thác, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định vào du lịch, điều này khiến giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao, chưa hấp dẫn, thu hút…

– Giá trị ẩm thực không chỉ dừng lại ở hương vị của món ăn, mà nó còn liên quan đến yếu tố văn hóa vùng miền, cả khí hậu, thổ nhưỡng, nếu khai thác, phát huy tốt điều đó sẽ giúp ẩm thực Bình Định dễ được nhận diện, tạo ấn tượng tốt, bền vững.

Từ quan điểm đó, chúng tôi định hướng xây dựng những mô hình ẩm thực khác nhau, phù hợp với nhu cầu đa dạng của du khách. Chẳng hạn, khách du lịch cần thời gian giải trí về đêm có thể đến “chợ đêm ẩm thực”; du khách thích loại hình du lịch khám phá, trải nghiệm thì tiếp cận với mô hình trải nghiệm ẩm thực dân dã; khách hạng sang thưởng thức ẩm thực trong không gian tinh tế… Vậy nên, văn hóa ẩm thực cần được quan tâm đúng mức để từng món ăn ngon không chỉ có hương vị gây nhớ thương nơi đầu lưỡi du khách mà còn gửi gắm thông điệp về văn hóa, nghệ thuật ẩm thực của vùng đất, con người.

Với tất cả những điều này, rõ ràng Hiệp hội đang có rất nhiều việc phải làm. Đó là xây dựng được cơ sở dữ liệu về các món ăn độc đáo của tỉnh, xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá, hình thành hệ thống các giá trị đặc sắc của món ăn, tạo thuận lợi cho việc truyền thông, quảng bá. 

Hiệp hội cũng đã có kế hoạch xây dựng lực lượng khoảng 30 nghệ nhân văn hóa ẩm thực, đầu bếp giỏi, cùng đội ngũ doanh nhân đủ tâm và tầm về văn hóa ẩm thực. Hiệp hội cũng sẽ mở 5 – 7 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ trong cập nhật, trao đổi thông tin, khuyến khích các mô hình kinh doanh ẩm thực sáng tạo, thu hút du khách…

* Trong nỗ lực tạo thêm điểm nhấn, Hiệp hội có cần hỗ trợ không, thưa ông?

– Văn hóa ẩm thực góp phần thu hút thêm khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho địa phương.

Hiệp hội hiện có 62 hội viên, tham gia các hoạt động của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh cùng nhiều dịp lễ hội trong và ngoài tỉnh. Mới đây, Hiệp hội đã tham gia buổi làm việc của Sở Du lịch với Đoàn công tác của TP Sakai (Nhật Bản) để thống nhất đẩy mạnh việc kết nối, phát triển du lịch, ẩm thực giữa tỉnh Bình Định và TP Sakai trong thời gian tới.

Thẳng thắn nhìn nhận, với thực lực hiện tại, cùng đó là sự non trẻ, Hiệp hội tuy là một tổ chức tự nguyện, vẫn cần sự hỗ trợ, tiếp sức thật nhiều của tỉnh, Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan để đạt được những mục tiêu, đáp ứng kỳ vọng.

Điều các hội viên quan tâm là sự định hướng, kết nối, đào tạo nhân lực, đặc biệt là việc bàn bạc kỹ lưỡng các tiêu chuẩn, quy chuẩn với du khách, công ty, đơn vị du lịch quốc tế. Hợp tác trao đổi kinh nghiệm với những đơn vị chuyên ngành và các tổ chức KHKT trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật…


Tác giả: NGỌC TÚ
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật