A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò “tai mắt” của người dân để ngăn chặn lấn chiếm đất đai

Để góp phần ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép, CA xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) thông qua mô hình dân vận khéo đã phát huy vai trò người dân trong việc chung tay tự quản, tự giám sát phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm ngay từ ban đầu.

Ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, cho biết trong giai đoạn 2021 - 2022, khi tuyến đường ven biển ĐT 639 đoạn qua địa bàn xã được triển khai xây dựng, nhiều hộ dân có hành vi lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp do địa phương quản lý. Tính đến cuối năm 2022, toàn xã có 42 trường hợp vi phạm, trong đó riêng năm 2022 có 15 trường hợp. Tính đến tháng 3.2023, địa phương đã xử lý xong toàn bộ các trường hợp vi phạm.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, thời gian qua địa phương đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò quần chúng nhân dân. Trong đó, tiêu biểu nhất là mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện, tố giác hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác” triển khai từ tháng 7.2023.

Theo thiếu tá Mang Đức Duy, Phó trưởng CA xã, thực hiện mô hình, CA xã phối hợp Ban CHQS xã và các hội, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về lĩnh vực đất đai, xây dựng cho người dân.

“CA xã và Ban CHQS xã thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, ngăn chặn các vi phạm. Đồng thời, vận động bà con ở từng khu dân cư tích cực tham gia tự quản ANTT, tự giám sát địa bàn và phản ánh vi phạm để cơ quan chức năng kịp thời xử lý”, thiếu tá Duy chia sẻ.

Phó trưởng CA xã Cát Khánh Mang Đức Duy trao đổi, ghi nhận ý kiến từ người dân thôn Thắng Kiên xung quanh việc phát hiện, tố giác hành vi xây dựng công trình trái phép. Ảnh: N.C  

Mô hình được đông đảo người dân hưởng ứng. Từ thông tin bà con phản ánh, trong 1 năm qua, CA xã kịp thời ngăn chặn 2 trường hợp ở thôn Ngãi An và Chánh Lợi có hành vi chiếm đất. CA xã phối hợp các đơn vị vận động 2 trường hợp khác cam kết không tái chiếm đất, xây dựng công trình trái phép, khiếu kiện vượt cấp.

Cũng nhờ nguồn tin từ bà con, đầu năm 2024, địa phương kịp thời phát hiện ông H.M.H. (ở thôn An Quang Đông) xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp do xã quản lý với diện tích 32 m2. UBND xã nhanh chóng xử lý, tháo dỡ công trình vi phạm.

“Người dân đã có ý thức hơn, biết để mắt, nhắc nhở nhau hằng ngày. Giờ ngồi quán cà phê chỉ cần nghe ai đó có ý định xây dựng công trình trái phép là mọi người xung quanh khuyên can, cảnh báo liền. Hay thấy ai tập kết vật liệu xây dựng bà con cũng báo tin để cán bộ thôn tới tìm hiểu, nếu làm đúng quy định thì hỗ trợ, nếu làm sai thì ngăn chặn”, ông Đinh Xuân Lộc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn An Quang Đông, cho biết.

Cũng theo ông Lộc, chẳng những nói không với việc lấn chiếm đất, người dân còn đồng thuận tự nguyện hiến đất vì lợi ích chung. Như tại đoạn đường liên thôn dài gần 1 km chạy qua địa bàn, đã có hơn 50 hộ dân hiến 1.000 m2 đất để mở rộng đường.

Đầu năm 2022, xã Cát Khánh được công nhận đô thị loại V, việc xây dựng nhà ở phải có giấy phép xây dựng. Để giúp người dân hiểu và làm đúng quy định, CA xã và các đơn vị đã phổ biến đến từng thôn, xóm, vận động bà con nhắc nhở, chỉ dẫn nhau thực hiện.

“Hồi đầu năm tôi mở móng xây nhà nhưng do hay đi biển nên không biết cần phải có giấy phép xây dựng. Nhờ có trưởng thôn hướng dẫn, tôi liên hệ cơ quan chức năng để làm giấy phép rồi mới tiếp tục xây dựng. Giờ nhà hoàn thành, đầy đủ giấy tờ nên yên tâm”, ông Nguyễn Văn Chín (ở thôn Thắng Kiên) tâm sự.     


Tác giả: NGUYỄN CHƠN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật