A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thu hút các dự án tạo động lực

Ðó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, diễn ra chiều 13.8.

Tình hình thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội, các khu công nghiệp trong 7 tháng đầu năm 2024 còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. -Trong ảnh: Một góc KKT Nhơn Hội. Ảnh: DŨNG NHÂN

Thu hút đầu tư chưa đạt như kỳ vọng
Báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) tỉnh cho biết, 7 tháng đầu năm 2024, các DN hoạt động trong KKT Nhơn Hội và các khu công nghiệp thực hiện giá trị sản xuất đạt 30.184 tỷ đồng, tăng hơn 21,1% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 50,5% kế hoạch năm. Trong đó, đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu đạt 424,6 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách nhà nước hơn 487 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.  Ảnh: N.H

“Trong 7 tháng đầu năm nay, tại KKT Nhơn Hội và các khu công nghiệp đã có thêm 13 DN mới đi vào hoạt động, tạo thêm giá trị doanh thu 536 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu tăng thêm đạt 13 triệu USD. Bên cạnh đó, Ban đã thu hút được 10 dự án mới, với tổng mức đầu tư 670 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 8 này sẽ cấp chủ trương đầu tư cho 3 dự án mới, với tổng vốn đăng ký hơn 170 triệu USD”, ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, cho hay.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý KKT tỉnh đã hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung KKT Nhơn Hội. Đồng thời, hoàn thành hồ sơ gửi Bộ Xây dựng thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung KKT; phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 4/7 dự án, gồm: Khu vui chơi Phú Hậu - Cát Tiến; Khu khách sạn cao tầng tại Điểm số 1, tuyến du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến; Khu dân cư và tái định cư Vĩnh Hội; Khu Đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý.
Tuy có chuyển biến tích cực, nhưng theo ông Đặng Vĩnh Sơn, tình hình thu hút đầu tư vào KKT, các khu công nghiệp trong 7 tháng đầu năm 2024 còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2024, UBND tỉnh giao cho Ban mời gọi, thu hút 30 dự án, mỗi dự án có vốn đăng ký từ 100 tỷ đồng trở lên, với tổng vốn khoảng 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua thực tế thực hiện, khả năng thu hút không đạt như kế hoạch tỉnh giao.
Về nguyên nhân, ông Đặng Vĩnh Sơn lý giải: “Tình hình thị trường bất động sản giảm sút, tồn kho các dự án bất động sản cũng rất lớn, dẫn đến tình trạng chung các DN trong lĩnh vực này đều khó khăn về nguồn vốn đầu tư cho các dự án dở dang. Tại KKT Nhơn Hội, nhiều dự án thuộc lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ và xây dựng đô thị phải tạm ngừng triển khai hoặc triển khai cầm chừng”.
Bên cạnh đó, vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án tại KKT Nhơn Hội thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ thực hiện rất chậm so với yêu cầu. Trong đó, đáng chú ý trên địa bàn thị trấn Cát Tiến và xã Cát Hải (huyện Phù Cát) có 4 dự án còn đang gặp vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: “Vướng mắc lớn nhất hiện nay mà địa phương đang gặp phải là bắt đầu từ ngày 1.8.2024 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực dẫn đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng có sự thay đổi. Do vậy, tại các dự án đang triển khai tại địa phương, người dân yêu cầu phải áp dụng chính sách mới. Bên cạnh đó, trong cách tính giá đền bù, giải phóng mặt bằng và giá bán đất tại các khu tái định cư còn bất cập, dẫn đến tình trạng người dân khiếu nại, khiếu kiện”.
Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, bất cập    
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, bất cập cần sớm được tháo gỡ. Trong đó nổi lên là công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu, công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại các dự án trong KKT Nhơn Hội còn chậm; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cần được chú trọng hơn theo hướng đúng quy định của pháp luật và có lợi cho người dân.
“Qua thực tế 7 tháng đầu năm và dự báo các tháng cuối năm, nhiều khả năng kết quả thu hút các dự án đầu tư sẽ không đạt. Do đó, Ban cần nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng tích cực phối hợp để triển khai các giải pháp khả thi nhất”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nói.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ hai từ phải sang) kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Nhà máy sản xuất của Công ty CP Tingco Bình Định (Khu kinh tế Nhơn Hội, TP Quy Nhơn), tháng 2.2024. Ảnh: CHƯƠNG HIẾU

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng khẳng định, quan điểm phát triển của tỉnh là tập trung vào 5 trụ cột tăng trưởng và 3 khâu đột phá, trong đó, phát triển công nghiệp là một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tỉnh đặc biệt quan tâm đến vai trò của Ban Quản lý KKT tỉnh và thực tế thời gian qua, Ban đã hoàn thành được trách nhiệm của mình, nhất là trong việc hỗ trợ DN, nhà đầu tư.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển công nghiệp chung của tỉnh. 

 
“Trong 4 tháng còn lại của năm 2024, Ban Quản lý KKT tỉnh cần tập trung hoàn thành các vấn đề trọng tâm, gồm rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các quy hoạch KKT Nhơn Hội và các khu công nghiệp. Tập trung đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong KKT Nhơn Hội và các khu công nghiệp. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thu hút, kêu gọi đầu tư; rà soát, xử lý các dự án triển khai không đúng tiến độ; đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án”.
Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chỉ đạo: Ban Quản lý KKT tỉnh cần khắc phục nhanh những tồn tại, hạn chế. Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung hoàn chỉnh quy hoạch KKT Nhơn Hội theo hướng phù hợp, có tầm nhìn và sát với thực tế. Cần tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường xung quanh KKT chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm.
Đối với các dự án, các khu đất người dân đang sinh sống ổn định, không vướng quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tiến hành giao quyền sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân an cư lạc nghiệp.
Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đi vào thực chất, linh hoạt và đa dạng hơn để đảm bảo hiệu quả. Trong công tác giải phóng mặt bằng, cần vận dụng đúng và linh hoạt các chính sách trên cơ sở đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân. Đặc biệt, với những thay đổi của Luật Đất đai 2024, ngoài trách nhiệm của Ban, các sở, ngành, địa phương phải nghiên cứu thực hiện đảm bảo đúng luật, phân định rõ trách nhiệm và tích cực phối hợp để triển khai. Đồng thời, rà soát lại chính sách giải phóng mặt bằng của tỉnh theo những quy định mới.
Đối với công tác quản lý các khu công nghiệp, đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban Quản lý KKT tỉnh tiếp tục phát huy những mặt tích cực, đảm bảo hoàn thành cả 3 chỉ tiêu về doanh thu, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu. Về đầu tư hạ tầng KKT, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời rà soát lại các dự án chậm tiến độ để xử lý kiên quyết.
Về các kiến nghị, đề xuất của Ban Quản lý KKT tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu và cùng phối hợp tháo gỡ.      


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:Báo Bình Định Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật