A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Quy định 148-QĐ/TW: Khắc phục tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23.5.2024 về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc ban hành quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Quy định số 148-QĐ/TW (gọi tắt là Quy định 148) gồm 4 chương, 12 điều, 31 khoản quy định cụ thể về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong Quy định 148, ở Chương II, Điều 4, căn cứ tạm đình chỉ công tác trong trường hợp cần thiết là nội dung đáng chú ý. Trong đó nêu rõ: “Cán bộ có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân; Cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, DN, cơ quan, tổ chức trong quá trình thực thi công vụ” thì người đứng đầu có quyền tạm đình chỉ công tác.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TX An Nhơn. Ảnh: N.H

Chia sẻ quan điểm về các nội dung của Quy định 148, các cán bộ, đảng viên đều ủng hộ và cho rằng, đây là giải pháp rất quan trọng và phù hợp để chấn chỉnh tác phong, tư cách của đội ngũ cán bộ; đồng thời ngăn chặn kịp thời căn bệnh “sợ trách nhiệm”; khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Quy Nhơn Trần Thị Như Hoa nêu quan điểm: “Sự ra đời của Quy định 148 trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết, nhằm giải quyết kịp thời tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện lơ là, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Quy định này đã trao cho người có thẩm quyền được chủ động xử lý cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao”.

Cùng chung quan điểm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh Nguyễn Kế Đấu cho rằng, Quy định 148 của Trung ương có ý nghĩa, giá trị toàn diện, sâu sắc trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng và hệ thống chính trị. Đồng thời, Quy định 148 còn là cách gián tiếp khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

“Thực trạng một bộ phận thực thi công vụ hiện nay còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ sai đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, làm ách tắc quá trình giải quyết công việc cho người dân và DN. Do vậy, Quy định 148 ra đời là hết sức cần thiết”, ông Đấu nhận định.

Người dân đến đăng ký thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định.  Ảnh: N.H

Đảng viên Nguyễn Đức Trọng (ở phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) cho rằng “căn bệnh” sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc “ngồi im” ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thường rơi vào 3 nguyên nhân chính. Đó là nhận thức kém về trách nhiệm công vụ; sa sút về đạo đức, thờ ơ trước nhu cầu của người dân và DN; thiếu bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. “Với sự ra đời của Quy định 148 thì những cán bộ có suy nghĩ, hành động “cầu an, yên phận”, “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” sẽ khó có thể “ngồi im để an toàn giữ ghế””, ông Trọng nói.

Cùng với Quy định 148, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Quy định số 142-QĐ/TW, ngày 23.4.2024 về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ và Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ, việc ban hành các quy định trên là bước tiến mới trong công tác cán bộ, nhằm tiếp tục khuyến khích, tạo sự minh bạch, khách quan, công tâm hơn trong công tác cán bộ. Bên cạnh đó, các quy định trên cũng tạo sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quá trình thực hiện theo suy nghĩ cùng một hướng, cũng như nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

“Đây chính là kỳ vọng của nhân dân về đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trung thực, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích của đất nước, của dân tộc”, đồng chí Nguyễn Giờ khẳng định.


Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật