Thi công vượt tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Những ngày này, trên các công trường dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, không khí làm việc rất khẩn trương. Các đơn vị thi công phấn đấu đưa các công trình về đích trong năm 2025, trong đó có 5 dự án vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng
Tại dự án Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ, các nhà thầu đang triển khai thi công móng cấp phối đá dăm được 16/19,02 km, cơ bản thi công hoàn thành hệ thống thoát nước tại cầu Ván và cầu sông Phi; đang tiếp tục thi công các công trình thoát nước nhỏ và hạng mục bê tông nhựa mặt cầu sông Phi.
Tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường phía Tây đầm Thị Nại đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện. Ảnh: HẢI YẾN
Tuyến đường này có tổng mức đầu tư hơn 818 tỷ đồng, giá trị xây lắp công trình thực hiện đến nay đạt hơn 71,3%. Ông Võ Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh, đơn vị thi công tuyến đường, cho hay: Toàn tuyến đã được trải bám dính và đang chờ thời tiết ổn định để rải nhựa. Chúng tôi cam kết chỉ cần thời tiết thuận lợi trong 15 ngày, công ty sẽ hoàn thành thảm nhựa, chắc chắn hoàn thành dự án trước tháng 3.2025.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án giao thông (QLDAGT) tỉnh, tại dự án Tuyến đường tránh ĐT 633, đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp ĐT 639 trên địa bàn huyện Phù Cát có chiều dài 3,5 km, tổng vốn đầu tư 336 tỷ đồng, đến nay, giá trị xây lắp đã thực hiện đạt gần 46%. Nhà thầu đang thi công các cấu kiện đúc sẵn, triển khai đắp nền đường, thi công các cống hộp, cống chui dân sinh. Riêng hạng mục điện chiếu sáng trên tuyến ĐT 633, đã bàn giao đưa vào sử dụng. Giá trị xây lắp thực hiện đến nay đạt 45,84%.
Trực tiếp chỉ đạo tại công trường, ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Yên Long, đơn vị thi công tuyến đường này, chia sẻ: Hơn 30 máy móc, thiết bị cùng hàng trăm công nhân đang hoàn thiện phần nền. Trong quá trình thi công, chúng tôi gặp khó khăn vì thiếu vật liệu, thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của Ban QLDAGT tỉnh, công ty nỗ lực vượt qua khó khăn, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các phần việc như cam kết.
Còn tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường phía Tây đầm Thị Nại có chiều dài gần 9,4 km, tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng, giá trị xây lắp đến nay đạt gần 78,5% giá trị hợp đồng.
Các dự án tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn); tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn (đoạn tuyến chính) đang được các nhà thầu nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng theo cam kết, sẽ khánh thành vào ngày 31.3.2025, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định.
Tiến độ phải song hành cùng chất lượng
Trong tháng 10.2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trực tiếp đến hiện trường kiểm tra 5 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh để nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc cho các nhà thầu. Tại buổi kiểm tra, các nhà thầu đều ý kiến về nguồn vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.
Ông Trần Đình Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức (tham gia thi công ở 4/5 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh) khẳng định: Chúng tôi luôn cam kết tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình các dự án được trúng thầu. Đồng thời, toàn bộ kỹ sư, công nhân luôn nâng cao tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để công trình thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban QLDAGT tỉnh cho biết, đơn vị đã giải quyết khó khăn của các nhà thầu về thiếu vật liệu, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Tại các cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu: Đối với các dự án trọng điểm của tỉnh, nhà thầu phải quan tâm đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng các biện pháp kỹ thuật thi công mới để nâng cao chất lượng công trình. Đây cũng là sự khẳng định uy tín, thương hiệu của nhà thầu. Ban QLDAGT tỉnh phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý dự án đầu tư, thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng ngay từ bước lựa chọn tư vấn đảm bảo năng lực để thực hiện dự án. Đồng thời, đối với các nhà thầu yếu kém về năng lực, thiếu trách nhiệm, thi công không đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu, không cho tiếp tục tham gia các gói thầu xây dựng khác trên địa bàn tỉnh trong thời hạn 3 năm.
Trong tháng 10, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhằm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2025 và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Ngoài 5 dự án nêu trên đang phấn đấu hoàn thành vào tháng 3.2025 thì các dự án như: Tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân; tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn (bao gồm đoạn tuyến nhánh kết nối với tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong) và tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân sẽ phấn đấu hoàn thành vào tháng 9.2025.