A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TIẾP SỨC CHO HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG: Ấm áp những sẻ chia

Từ đầu tháng 8 đến nay, các hội khuyến học, dòng họ, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều lễ trao học bổng khuyến học, khuyến tài và các hoạt động hỗ trợ; nhằm tiếp sức cho những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn thêm vững bước đến trường trong năm học mới.

Nhiều hoạt động thiết thực

Hơn một tháng qua, các thành viên trong Hội Khuyến học tỉnh liên tục đi công tác cơ sở để trao học bổng. Ông Huỳnh Đăng Khanh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, từ đầu tháng 8, Tỉnh hội đã phối hợp với các huyện, thành hội tổ chức trao học bổng khuyến tài cho 51 học sinh nghèo vượt khó học giỏi và hỗ trợ 31 giáo viên dạy giỏi gặp khó khăn, với tổng số tiền 68,6 triệu đồng. Đồng thời, cấp học bổng khuyến học cho 334 học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, mỗi suất 400 ngàn đồng.

Bên cạnh đó, Tỉnh hội còn phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội ngộ trao 396 suất học bổng Hỗ trợ học tập (gọi tắt là Spell) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 10 trường THCS của 3 huyện: An Lão, Vân Canh và Phù Mỹ nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, không rời bỏ trường lớp vì nghèo khó. Cụ thể, An Lão 72 suất, Vân Canh 110 suất, Phù Mỹ 214 suất. Mỗi suất học bổng trị giá 1,2 triệu đồng, gồm đồng phục, sách vở, bút mực và một khoản tiền hỗ trợ việc học phụ đạo.

Nhiều năm qua, thời gian chuẩn bị đón năm học mới là dịp các hoạt động khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ tiếp sức đến trường diễn ra rầm rộ nhất. Ngoài học bổng của Hội Khuyến học tỉnh, các huyện, thành hội, hội cơ sở và các dòng họ khuyến học cũng tất bật chốt danh sách để trao tặng sách vở, hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo.

Ông Vũ Văn Bông, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Quy Nhơn, cho biết: “Ba năm qua, Hội thực hiện rất tốt mô hình “Tháng 9 khuyến học” gồm 3 giai đoạn: trước, trong và sau tháng 9. Trước tháng 9, chúng tôi nắm danh sách các em đúng độ tuổi đến trường, sau đó cùng với nhà trường và chính quyền địa phương đi vận động các em đến lớp. Chúng tôi quan tâm nhiều nhất là những em bỏ học năm trước và những em có gia đình thật sự khó khăn, miễn các em còn muốn đi học thì Hội sẵn sàng tìm mọi cách để tiếp sức đến trường. Trong tháng 9, chúng tôi phối hợp với hội khuyến học các địa phương và nhà trường tổ chức trang trọng ngày khai giảng; sau đó rà lại danh sách xem có trường hợp nào chưa đi học, hay đậu đại học, THPT, TCCN nhưng không có tiền đóng học phí để hỗ trợ. Năm ngoái, Hội đã hỗ trợ kịp thời tiền học phí giúp 3 học sinh ở Bãi Xép vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thái Học. Mới tuần trước, Trường THCS Trần Quang Diệu thông báo có 6 học sinh có nguy cơ bỏ học vì nhà nghèo, tôi đã liên hệ với chi hội khuyến học của trường giải quyết để các em yên tâm đến lớp”.

Ấm áp những sẻ chia

Ngày tựu trường đang đến gần, xen lẫn niềm vui được trở lại lớp với thầy cô, bạn bè của đa số học sinh, vẫn còn những em đứng trước nguy cơ phải xa trường vì hoàn cảnh gia đình. Có mặt tại những buổi trao học bổng, dù ở một huyện miền núi, trung du hay tại một làng biển nghèo có nhiều học sinh bỏ học, không khí ấm áp luôn tràn ngập trong tiếng cười, sự hân hoan của các học sinh.

Ông Đinh Văn Lợi (xã Ân Sơn, huyện Hoài Ân) vui ra mặt khi nhìn thấy con gái Đinh Thị Vưng, học lớp 8, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện bước lên nhận học bổng hỗ trợ học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, do Hội Khuyến học tỉnh và Hội Khuyến học Hoài Ân tổ chức. Ông Lợi cho biết: “Bok đi xe máy rời làng từ 5 giờ sáng đến huyện lúc 8 giờ, ghé qua Trường chở con gái đến dự lễ. Nhà nghèo quá, hai vợ chồng già chỉ có một sào ruộng, không nuôi nổi con gái đi học. Nhưng nó cứ xin được đến trường. Đầu năm học, không có tiền mua sách vở cho con, đang lo thì biết tin nó được cấp học bổng 400 ngàn đồng. Bok mừng lắm, lát nữa xong lễ sẽ chở nó đi mua sách vở, quần áo mới”.

Ngồi co ro trong một góc hội trường, cái dáng vẻ rụt rè, nhút nhát, đôi mắt to ươn ướt của Nguyễn Văn Thưởng, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Ân Hảo Đông đã thu hút sự chú ý của tôi. Thưởng cho biết, em đang chờ Ban tổ chức gọi tên nhưng chưa nghe thấy. Ba mẹ đi làm xa, Thưởng được người chú chở đi nhận học bổng. Số tiền 400 ngàn đồng này dùng để mua sách vở và dụng cụ học tập cả năm học cho em.

Các hoạt động tiếp sức đến trường, theo từng năm, ngày càng được nhân rộng và lan tỏa. Mô hình cơ quan, công ty, tổ chức lập chi hội khuyến học để hỗ trợ con em trong đơn vị đang được nhân rộng. Những suất học bổng, suất hỗ trợ, đôi khi giá trị vật chất không nhiều, nhưng đó là sự sẻ chia, quan tâm của xã hội dành cho những học sinh khó khăn với hy vọng các em sẽ có thêm niềm tin để vượt qua thử thách.


Tin nổi bật Tin nổi bật