A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục phát triển giáo dục mũi nhọn, phát huy các môn thế mạnh

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, Bình Ðịnh có 70 học sinh dự thi; kết quả có 47 học sinh đạt giải (tăng 11 giải so với năm học 2022 - 2023). Nhìn nhận về chất lượng đào tạo mũi nhọn, cụ thể qua kết quả kỳ thi này, Giám đốc Sở GD&ÐT Ðào Ðức Tuấn cho rằng đó là chuyển biến đáng phấn khởi.

Đây là lần Bình Định đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Đâu là nguyên nhân của thành công này, thưa ông?

- Kết quả cuộc thi đã phản ánh đúng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền các địa phương, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở GD&ĐT và sự nỗ lực của thầy cô giáo, các em học sinh, cả sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cha mẹ học sinh.

Tôi cho rằng, số lượng giải đạt được trong từng môn đã phản ánh thế mạnh lâu nay ở một số bộ môn của đội tuyển tỉnh nhà và cách thức ta đã phát huy.

Học sinh giỏi của Bình Định dự khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.  Ảnh: N.T

Ở kỳ thi này, tỉnh Bình Định có nhiều điều đặc biệt: Lần đầu tiên có đến 2 học sinh đạt giải nhất quốc gia và được chọn vào đội dự tuyển thi Olympic quốc tế; số lượng trường không chuyên có học sinh trong đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi cấp quốc gia cũng nhiều nhất, trong đó có cả trường ở huyện miền núi; đặc biệt, số lượng giải các môn xã hội khá cao...

- Chất lượng giáo dục mũi nhọn của ngành được giữ vững và phát triển trong những năm qua. Nhờ đó, cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm sau Bình Định luôn có số lượng giải tăng hơn cuộc thi năm trước, đặc biệt chất lượng giải ngày càng được cải thiện.

Bình Định có thế mạnh ở các đội tuyển môn khoa học tự nhiên, bao gồm: Hóa học, Toán học, Vật lí. Riêng môn Tin học có sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng giải những năm gần đây.

Hiện tại, Bình Định chưa có các lớp chuyên môn xã hội, nên số lượng giải các môn khoa học xã hội ở những kỳ thi cấp quốc gia trước đây không nhiều. Tuy nhiên, các trường THPT luôn động viên học sinh có năng lực tự tin tham gia các đội tuyển môn xã hội. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo các trường THPT không chuyên chú trọng bồi dưỡng các môn khoa học xã hội cho những em có tố chất tốt. Do đó, năm học 2023 - 2024, tỉnh có 9 học sinh không chuyên tham gia thi các môn khoa học xã hội; kết quả, có 3 em đạt giải.

 Ngành GD&ĐT sẽ triển khai những giải pháp gì để duy trì và tiếp tục phát triển thành quả này, thưa ông?

- Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra hoạt động dạy và học, coi đây là nền móng bền vững để phát triển giáo dục mũi nhọn. Chú trọng động viên, khuyến khích công tác bồi dưỡng, tạo nguồn học sinh giỏi ngay từ cấp THCS. Đồng thời, vận động sự đồng hành từ cha mẹ học sinh.

Về phần mình, toàn ngành GD& ĐT tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng học sinh giỏi từ cơ sở. Riêng Sở GD&ĐT tập trung tổ chức nghiêm túc các kỳ thi chọn học sinh giỏi khối lớp 9, 11, 12 cấp tỉnh; tổ chức tốt công tác bồi dưỡng học sinh trong các đội dự tuyển và đội tuyển chính thức của tỉnh.

Ngành GD&ĐT cũng sẽ chú trọng đến việc động viên, khuyến khích kịp thời các nhà trường, thầy cô và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi; làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa đối với công tác giáo dục mũi nhọn.

Sở đang có kế hoạch mở lớp chuyên Lịch sử, Địa lí ở các trường chuyên và đặc biệt, mở thêm lớp chuyên tiếng Anh cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Năm học 2023 - 2024, Bình Định có 70 học sinh tham dự 9 môn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Kết quả, 47 học sinh đạt giải gồm: 2 giải nhất, 3 giải nhì, 18 giải ba và 24 giải khuyến khích.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 31 học sinh đạt giải (trong đó có 1 giải nhất môn Tin học); Trường THPT chuyên Chu Văn An có 13 học sinh đạt giải (trong đó có 1 giải nhất môn Toán). Cả 2 học sinh giải nhất đều lọt vào danh sách đội dự tuyển thi quốc tế. 


Tác giả: NGỌC TÚ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật