|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 14.11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong toàn quốc triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã (TYT) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có lãnh đạo Sở Y tế và một số sở ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay mạng lưới y tế cơ sở đã phát triển rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hơn 700 huyện, thị xã và hơn 11 ngàn xã, phường, thị trấn có gần 700 bệnh viện tuyến huyện, khoảng 300 phòng khám đa khoa khu vực, với trên 81.200 giường bệnh, gần 11.800 trạm y tế và khoảng 92% thôn bản có nhân viên y tế. Thời gian qua, mạng lưới y tế ở Việt Nam được quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về y tế.

Tuy nhiên, hoạt động của tuyến y tế cơ sở còn nhiều bất cập: Người dân chưa tin tưởng trạm y tế xã nên vượt tuyến không cần thiết; Y tế cơ sở chưa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phần lớn chưa quản lý bệnh mạn tính; Dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở Trạm y tế xã chưa đạt yêu cầu, mới thực hiện được 50-70% các dịch vụ kỹ thuật...

Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình TYT xã, Bộ y tế đã chọn 26 TYT tại 08 tỉnh, thành phố triển khai và nhân rộng. Đến năm 2020 có 80% số tỉnh, thành phố triển khai mô hình này nhằm cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm quá tải bệnh viện. Trong quá trình thực hiện, các tỉnh, thành phố cần xây dựng đề án theo hướng dẫn, chậm nhất quý I/2019 phê duyệt.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu năm 2018 phải hoàn thành mô hình 26 TYT xã điểm. Các tỉnh, thành phố phải triển khai rộng khắp tại các TYT xã còn lại, không chờ kết quả ở những TYT làm điểm. Mỗi tỉnh chọn 1, 2 huyện và một số TYT xã để chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm trong triển khai. Các sở y tế cần tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ nguồn ngân sách đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo hiệu quả hoạt động của TYT, ưu tiên tập trung vào những nơi có đông khu dân cư, giao thông thuận lợi và người dân có nhu cầu khám chữa bệnh cao./.

 

N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật