A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng người có công tỉnh: Năng động, tích cực đổi mới

Dự kiến, cuối tháng 2.2023, Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng người có công tỉnh sẽ nhận bàn giao hai dãy nhà cũ được sửa chữa khang trang. Số lượng người ngoài tỉnh đăng ký đến Trung tâm điều dưỡng trong thời gian tới đã lên gần 500 lượt. Từ đó, tạo động lực, khí thế để Trung tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động.

Nâng cao hiệu quả chăm sóc

Phấn khởi chỉ vào hai dãy nhà đang được hoàn thiện, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng người có công (NCC) tỉnh Châu Đình Phước cho biết sẽ dành toàn bộ tầng trệt làm phòng ở cho các cụ và hội trường, để các cụ thuận lợi di chuyển. Bếp ăn, phòng y tế cũng được bố trí ở hai dãy này, ưu tiên tầng trệt, gần phòng ở để tiếp cận các cụ nhanh nhất có thể khi có sự cố xảy ra.

“12 NCC Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc đều tuổi cao, sức yếu. Vậy nên, nhân viên của đơn vị không ngừng điều chỉnh, tìm thêm những cách chăm sóc hiệu quả, tận tình, phù hợp với từng người. Nhờ vậy, những cụ sức khỏe không ổn định trước đây giờ đã không còn thường xuyên ra vào viện như trước”, ông Phước thông tin.

Một trong những nỗi lo lắng nhất của Trung tâm là hệ tiêu hóa của người cao tuổi không ổn định, nhưng nếu người già bỏ một hai bữa ăn thì xuống sắc ngay. Nỗi lo này đã vơi dần khi Trung tâm áp dụng chế độ khám sàng lọc và phân loại tình trạng sức khỏe, làm hồ sơ bệnh án và kê đơn thuốc cho từng người hằng quý. Nhân viên y tế mỗi ngày đều thực hiện kiểm tra nhịp tim, huyết áp.

Trung tâm còn xây dựng tới 3 thực đơn mỗi ngày, phù hợp với chế độ ăn, khẩu vị dành cho từng người, nhóm người. Hằng ngày, tổ chức lưu mẫu thực phẩm, theo dõi xem các cụ ăn những thực phẩm ấy vào, bụng có êm không, phòng khi có tình trạng xấu xảy ra thì có biện pháp xử lý kịp thời.

Tăng cường chất lượng điều dưỡng

Tháng 7.2022, Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng NCC tỉnh nhận bàn giao công trình tòa nhà điều dưỡng trong khuôn viên Trung tâm, được Bộ LĐ-TB&XH đầu tư trên diện tích xây dựng hơn 100 m2, cao 8 tầng, quy mô 100 giường cùng với các trang thiết bị đồng bộ; có tổng mức đầu tư hơn 68 tỷ đồng. Có được thuận lợi về cơ sở vật chất cùng đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, cuối năm 2022, được sự chấp thuận và ủng hộ của Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm đã tổ chức in hàng nghìn tờ rơi quảng bá về cơ sở vật chất và hoạt động, gửi đến nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc và các địa phương trong tỉnh. Mục đích của việc này là thu hút các đoàn NCC ngoài tỉnh đến Trung tâm điều dưỡng, tham quan cảnh đẹp của tỉnh.

Hai dãy nhà được sửa chữa, nâng tầng đang vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Ảnh: N.T

Kết quả thu về rất khả quan khi ngoài một số đơn vị truyền thống, công tác quảng bá này đã “kéo” thêm được NCC của một số tỉnh lần đầu đến Bình Định như: Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Đăk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận...

Để không bị động lịch đón tiếp các đoàn, từ tháng 1.2023, Trung tâm đã lên kế hoạch tổng thể, tính toán lắp ghép các đoàn điều dưỡng trong và ngoài tỉnh vào từng quý một cách hợp lý, để không bỏ trống mà cũng không bị trùng lắp. Công tác thông tin, liên lạc diễn ra nhanh chóng, thống nhất ngày giờ xong mới tiến hành các thủ tục tiếp theo.

“Năm 2022, Trung tâm điều dưỡng cho 460 lượt người trong và ngoài tỉnh. Năm nay hứa hẹn sẽ khả quan hơn nhiều”, ông Phước nói.

Trừ 3 tháng cuối năm khi thời tiết thường không thuận lợi, nhất là với người cao tuổi, Trung tâm đang thuyết phục các đơn vị đến điều dưỡng bắt đầu trong tháng 3 và tháng 4 (mùa xuân, chớm hè) là tốt nhất. Đơn vị cũng đã có kế hoạch đưa thêm vào chương trình một vài điểm tham quan nhằm đáp ứng nhu cầu thăm thú danh thắng của tỉnh, vừa đảm bảo sức khỏe của đa số thành viên trong đoàn. Đặc biệt, sẽ có thêm hoạt động dạo quanh thành phố bằng xe điện về đêm.

“Với số lượng NCC điều dưỡng tập trung trong tỉnh, nếu được Sở LĐ-TB&XH ủng hộ, Trung tâm sẽ kết nối với một số tỉnh, thành, cân đối nguồn lực, đưa họ đến những nơi họ mong muốn, kể cả tỉnh Hà Giang xa xôi”, ông Phước cho hay.


Tác giả: Theo Báo Bình Định
Nguồn:sldtbxh.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật