A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh các cuộc vận động

Năm 2011, bên cạnh việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh các cuộc vận động, động viên toàn dân nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng...

Hai cuộc vận động nổi bật được MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia trong năm qua là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Năm 2011, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh huy động được 2,754 tỉ đồng, đã hỗ trợ hơn 100 gia đình chính sách sửa chữa nhà ở; trao 300 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 90 triệu đồng.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2011, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các tầng lớp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn, Mặt trận và các hội, đoàn thể đã phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền hướng dẫn nông, ngư dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi để thoát nghèo, tăng thu nhập gia đình. Trong lĩnh vực xã hội, các phong trào “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái”; tinh thần đoàn kết, kỷ cương pháp luật, đời sống dân chủ ở cơ sở được phát huy. Đáng chú ý là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy ước, hương ước với các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “phòng chống tội phạm, tai-tệ nạn xã hội…”; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa…, tiếp tục đạt kết quả đáng ghi nhận. Năm 2011, toàn tỉnh có 324.209 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (tỉ lệ 92,78%); 700 khu dân cư (KDC) đạt danh hiệu KDC tiên tiến (65,60%); 589 KDC đạt KDC văn hóa (63,20%), có 1.104/1.119 KDC tổ chức Ngày hội đại đoàn kết.

Năm 2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp tiếp tục vận động các doanh nghiệp và xã hội đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Chương trình an sinh xã hội đạt và vượt mức 25 tỉ đồng, để tăng mức hỗ trợ người nghèo và góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Về Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, ngay từ đầu năm Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch và đề ra chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” ở các địa phương; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nên đạt được kết quả khá. Năm 2011, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã vận động được gần 10,057 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu đăng ký; từ nguồn Quỹ và các nguồn ủng hộ khác đã hỗ trợ xây dựng 1.233 ngôi nhà cho hộ nghèo, tổng giá trị 22,4 tỉ đồng. Ngoài ra, các thành viên Mặt trận các cấp đã vận động và hỗ trợ xây dựng 150 nhà (trị giá 4,394 tỉ đồng) cho hội, đoàn viên của mình là hộ nghèo.

Nhìn chung, năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh ta cũng như cả nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, song hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã nỗ lực triển khai có hiệu quả các chương trình hoạt động, tập hợp, huy động được sức mạnh toàn dân vào phát triển kinh tế-xã hội.

Năm 2012, theo Kế hoạch chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Mặt trận tỉnh và các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức, ban, ngành; kiện toàn Ban vận động của các cuộc vận động từ tỉnh đến cơ sở để làm tốt nhiệm vụ được giao; nhằm làm cho cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo hiệu quả xã hội ngày càng lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.


Tin nổi bật Tin nổi bật