A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân

Ngày 16.9, Sở KH&CN tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung liên quan đến kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cho đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng các đơn vị có hoạt động liên quan đến bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Các đại biểu đã được trang bị và cung cấp các chuyên đề: kiến thức cơ bản về bức xạ, nguồn bức xạ và an toàn bức xạ, một số sự cố bức xạ điển hình cũng như bài học kinh nghiệm; thiết bị đo bức xạ, kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ và quy trình tẩy xạ trong ứng phó sự cố hạt nhân; vai trò của người chỉ huy tại hiện trường trong ứng phó sự cố; mối nguy hiểm và các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và người tham gia ứng phó sự cố. Bên cạnh đó là các cơ sở pháp lý, kỹ thuật; cơ cấu tổ chức và trách nhiệm tổ chức; công tác chuẩn bị và hoạt động ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân của tỉnh.

Cũng tại Hội nghị tập huấn, 3 kịch bản ứng phó mất an toàn, an ninh về bức xạ, hạt nhân đã được đặt ra với các tình huống cụ thể như: nguồn phóng xạ kín bị rơi trong khi vận chuyển; nguồn phóng xạ hở bị đổ vỡ và phát tán ra ngoài môi trường; nguồn phóng xạ bị nằm ngoài tầm kiểm soát.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Hữu Hà cho biết, đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ KH&CN "Nghiên cứu xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Bình Định". Trong thời gian qua, Sở KH&CN đã tiến hành các khảo sát, đo đạc các số liệu bức xạ và phóng xạ trên địa bàn toàn tỉnh, xây dựng dữ liệu bản đồ số nhằm làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch nói trên.

Theo Thu Hiền (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật