A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phòng chống bệnh do Virus Zika và bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Sở Y tế vừa ban hành văn bản yêu cầu Bệnh viện ĐK tỉnh; BVĐKKV Bồng Sơn, Phú Phong; Trung tâm Y tế dự phòng; TTYT các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục tăng cường phòng chống bệnh do Virus Zika và bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phòng chống bệnh do Virus Zika và bệnh sốt xuất huyế - Ảnh minh họa.

 

Theo đó, các đơn vị khẩn trương tố chức giám sát bệnh thường xuyên đế kịp thời xử lý các ổ dịch; thực hiện lấy mẫu các ca bệnh nghi nhiễm vi rút Zika gửi xét nghiệm để đánh giá sự lưu hành của bệnh để chủ động trển khai các biện pháp phòng chống. Hướng dẫn, giám sát các địa phương có ổ dịch phải tổ chức phun hóa chất diệt muỗi đúng kỹ thuật từ 2 đến 3 lần cách nhau một tuần để xử lý triệt để ổ dịch. Đảm bảo 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun hóa chất theo chỉ định của ngành y tế.

Ngoài ra, các cơ sở điều trị cần thực hiện tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện. Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên…

Tính đến ngày 28.8, có 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lây truyền của vi-rút Zika, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Đặc biệt, tại Singapore, trong 4 ngày (từ 28.8 đến 31.8) đã ghi nhận 82 trường hợp mắc.

Tại Bình Định, hiện chưa có ca bệnh do vi-rút Zika, nhưng tính đến ngày 23.8 đã ghi nhận 3.248 ca SXH, không có ca tử vong (1 ca tử vong ngoại lai); đã phát hiện và xử lý 203 ổ dịch. So với cùng kỳ năm 2015, số ca mắc tăng 2.917 ca, số ổ dịch tăng 178 ổ dịch./.

N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật