A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An lão: 1,5 tỷ đồng xây dựng Di tích Chiến thắng An Lão và thảm sát Giếng Đồn

(binhdinh.gov.vn) - Huyện An Lão đã đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng khu Di tích Chiến Thắng An Lão và di tích lịch sử Vụ thảm sát Giếng Đồn tại xã An Tân. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2014 trên diện tích khu đất rộng 1.000m2 gồm nhà bia ghi Di tích, tường rào, bậc tam cấp và cứng hóa sân nền. Đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Bia Chiến thắng An Lão và Nhà ghi danh Vụ thảm sát Giếng Đồn đang xây dựng bị che khuất tầm nhìn.

Bia Di tích lịch sử Chiến thắng An Lão ghi dòng chữ: Từ ngày 07/12 đến ngày 23/12/1964 bộ đội chủ lực phối hợp với bộ đội địa phương mở chiến dịch tấn công tiêu diệt Chi khu huyện lỵ, giải phóng An Lão. Chiến Thắng An Lão là mốc son khởi đầu cho việc đánh bại chiến lược phòng ngự, cứ điểm, kết hợp với hệ thống ấp chiến lược của địch và lần đầu tiên trên chiến trường khu V xuất hiện phương án tác chiến mới của bộ đội chủ lực kết hợp với bộ đội địa phương và dân quân du kích dưới hình thức chiến dịch. Di tích được xếp hạng cấp quốc gia ngày 18/4/2013.

Riêng bia Di tích Vụ thảm sát Giếng Đồn ghi nhận: Vụ thảm sát Giêng Đồn là một trong những vụ án tàn sát đẫm máu trong chiến dịch “ Tố cộng, diệt cộng” của Mỹ-Diệm. Tháng 8/1955, bọn tay sai ngụy quyền bí mật thủ tiêu 21 chiến sĩ cách mạng trung kiên và đồng bào yêu nước ở địa phương, rồi ném xác xuống giếng để phi tang, dìm cả xóm làng trong đau thương và căm hận. Di tích được UBND tỉnh xếp hạng ngày 25/12/2013  ./.

 

Hoàng Nam Quốc 

                           

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật