|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão: Tâp trung diệt chuột trước khi sản xuất vụ Đông Xuân 2022-2023

Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện An Lão, chuột là một trong những đối tượng gây hại nguy hiểm đối với các loại cây trồng, nhất là cây lúa. Đặc biệt, chuột phá hại mạnh ở thời điểm gieo sạ, giai đoạn đẻ nhánh và đứng cái, làm đòng. Do đó, công tác diệt chuột phải được triển khai tốt ngay từ đầu vụ và cần được duy trì thường xuyên, liên tục trong suốt giai đoạn cây sinh trưởng và phát triển.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra, Trung tâm lưu ý bà con nông dân cần tập trung thực hiện nhiều biện pháp diệt chuột ngay từ đầu vụ sản xuất Đông Xuân 2022-2023. Trong đó, thành lập và duy trì các tổ diệt chuột ở các xã, thị trấn tại từng thôn, khu phố. Các tổ hoạt động có trách nhiệm, thường xuyên, liên tục, đồng loạt trên các cánh đồng, có sự kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương.
Trước mắt, vệ sinh đồng ruộng, phát quang bờ bụi, làm sạch cỏ ven mương, bờ ruộng, tìm và tiêu diệt các ổ chuột ở bờ ruộng ngay từ đầu vụ, dọn sạch rơm rạ, không để hoang hóa đồng ruộng; Dùng các loại bẫy diệt chuột như: bẫy bán nguyệt, bẫy lồng sập, bẫy kẹp,... Vận động nhân dân nuôi chó, mèo và bảo vệ thiên địch của chuột trên đồng ruộng như: rắn, chim cú mèo,… Nghiêm cấm săn bắt các loại động vật là thiên địch của chuột…
Ngoài ra, khuyến cáo người dân sử dụng bả, thuốc trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam để diệt chuột. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc ít độc hại với người, vật nuôi và môi trường; chỉ dùng thuốc khi chuột phá hại mạnh và phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn.
Lưu ý, tuyệt đối không được dùng điện để diệt chuột với bất kỳ hình thức nào. Sau khi đào hang bắt chuột xong phải cho xác chuột vào hang và lấp hang lại để bảo vệ môi trường và hệ thống kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng. Không nên sử dụng bẫy bả bằng thuốc hoá học trong khu dân cư vì dễ gây nguy hiểm cho người và động vật…


Tác giả: Hoàng Nam Quốc
Nguồn:anlao.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật