A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước): Hoang hóa Khu di dãn dân Huỳnh Giản

Khu di dãn dân vùng ngập lũ, triều cường Huỳnh Giản (Khu DDD Huỳnh Giản) được UBND huyện Tuy Phước đầu tư, xây dựng tại khu đất có tổng diện tích gần 4 ha; tạo mặt bằng và địa điểm thuận lợi để di dời và tái định cư (TĐC) cho hơn 200 hộ dân sinh sống trong vùng ngập lũ, triều cường tại thôn Huỳnh Giản Bắc và Huỳnh Giản Nam (xã Phước Hòa).

Cây bụi, cỏ dại mọc um tùm tại Khu di dãn dân Huỳnh Giản

 

Đầu tháng 4.2018, UBND huyện Tuy Phước nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác, sử dụng Khu DDD. Theo kế hoạch, trong năm 2018, chính quyền địa phương bố trí di dời 50 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ thiên tai cao tại thôn Huỳnh Giản Bắc và Huỳnh Giản Nam vào TĐC tại đây. Mỗi hộ thuộc diện di dời được cấp 150 - 200 m2 đất để xây dựng nhà ở và được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng.

Thế nhưng, hầu hết hộ thuộc diện phải di dời không mấy mặn mà với việc chuyển vào sinh sống tại khu DDD. Đến nay đã hơn 4 năm, tại đây mới chỉ có 3 hộ nhận đất và xây dựng nhà ở. Cả khu đất rộng lớn hiện cây bụi, cỏ dại mọc um tùm, hoang hóa, gây lãng phí đất đai và tiền đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường.

Nguyên nhân chính khiến các hộ dân “chê” khu DDD là tiền hỗ trợ di dời thấp (20 triệu đồng/hộ). Ngoài ra, một số hộ dân muốn chuyển tới khu DDD nhưng không trả lại đất thuộc nơi ở cũ để Nhà nước quản lý theo quy định.

Ông Huỳnh Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: UBND xã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, di dời vào ở tại Khu DDD Huỳnh Giản để đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đa số các hộ dân sống ở vùng nguy cơ thiên tai chưa chấp hành. Hiện nay, chủ trương của Nhà nước về việc bố trí TĐC đối với người dân vùng thiên tai giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020 đã hết hiệu lực, việc di dời các hộ dân vào Khu DDD Huỳnh Giản đang tạm dừng.

Còn theo ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 467/QĐ-BNN-PCTT ngày 22.1.2021 phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021 - 2025. UBND huyện Tuy Phước đang chờ thông tư và các văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch này. Sau khi có hướng dẫn cụ thể, huyện tiếp tục thực hiện việc bố trí, di dời các hộ dân vào sinh sống tại Khu DDD Huỳnh Giản.

Có thể thấy, việc đưa Khu DDD Huỳnh Giản vào hoạt động, bố trí TĐC cho các hộ dân sống trong vùng nguy cơ thiên tai là rất cần thiết; giúp người dân có nơi ở an toàn và ổn định cuộc sống. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan, người dân cần chấp hành chủ trương của Nhà nước, đồng lòng phối hợp trong quá trình thực hiện di dời để được “an cư lạc nghiệp”.


Tác giả: CÔNG LUẬN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật