A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Nhân rộng mô hình giáo dục giới tính vị thành niên

Từ năm 1996 đến nay, thị xã An Nhơn là một trong những đơn vị được tỉnh hỗ trợ triển khai thực hiện 2 dự án: Dự án GTZ về Cung cấp thông tin sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSSVTN) và Dự án sức khỏe bà mẹ và trẻ em, do Quỹ Dân số Liên hiệp quốc tài trợ.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện các dự án, An Nhơn đã đạt nhiều kết quả đáng được ghi nhận: đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp, từ cán bộ các ban ngành, hội đoàn thể đến các cán bộ y bác sĩ trực tiếp làm dịch vụ KHHGĐ từ thị xã đến các xã, phường đều được đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về những nội dung giáo dục giới tính vị thành niên và các kỹ năng truyền thông tư vấn. Lực lượng báo cáo viên của thị xã cùng với cán bộ truyền thông ở các xã, phường đã được tập huấn, dự các buổi nói chuyện chuyên đề cung cấp thông tin về SKSSVTN hằng năm tại địa phương. Các hoạt động ngoại khóa với chủ đề SKSSVTN cho các em học sinh ở các trường THPT, THCS trên địa bàn được duy trì thường xuyên. Nhiều chủ đề về tình yêu, tình bạn, tình dục an toàn…luôn được các bạn trẻ quan tâm đưa vào bàn luận, trao đổi trong các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội.

Thông qua hoạt động của các dự án đã làm thay đổi căn bản nhận thức đối với các cấp, các ngành, các hội đoàn thể và các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của thông tin sức khỏe sinh sản với đối tượng vị thành niên (VTN); các tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình đã thấy được sự cần thiết phải đổi mới nội dung và phương pháp tiếp cận VTN nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong thời gian qua, các hoạt động giáo dục giới tính VTN  trên địa bàn thị xã đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được sự đồng thuận cao. Các tổ chức xã hội, cá nhân và gia đình tích cực tham gia ngày càng nhiều hơn. Hằng năm, đã thu hút hơn 70% VTN trên địa bàn thị xã tham gia các hoạt động cung cấp thông tin, kiến thức về SKSSVTN; Đáng lưu ý là trong nhiều năm qua, Trung tâm tư vấn Góc Tuổi Hồng đặt tại phường Bình Định đã thông qua các hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn đã trang bị cho các em được một số kiến thức cơ bản như: sự phát triển tâm sinh lý; giáo dục giới tính; giáo dục sức khoẻ tình dục lành mạnh và an toàn, các biện pháp tránh thai, phòng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Để đảm bảo sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của thị xã, trong thời gian đến, các cấp, các ngành, các địa phương của thị xã An Nhơn tiếp tục tăng cường công tác thông tin- giáo dục-truyền thông về chăm sóc SKSSVTN, nâng cao nhận thức, chuyển đổi thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng vị thành niên, tiền hôn nhân và các bậc ông bà, cha mẹ. Trang bị những kiến thức về vấn đề giới tính, tình dục, tình bạn, tình yêu, SKSSVTN, vấn đề nạo phá thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và cách phòng tránh; những kiến thức về hôn nhân và gia đình; các phương pháp và hình thức giáo dục trẻ VTN.


Tin nổi bật Tin nổi bật