A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn tập trung vận động, di dời dân thi công cao tốc Bắc Nam

Thị xã An Nhơn là một trong 8 địa phương của tỉnh có dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía đông đi qua. Xác định công tác giải phóng mặt bằng Dự án này là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/6/2023 cho đơn vị thi công.

Chính quyền xã Nhơn Phúc thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp để người dân hiểu và đồng thuận

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn An Nhơn có chiều dài 12,9 km, đi qua 4 xã, phường gồm: Nhơn Phúc, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ và Nhơn Hòa, với 1.268 hộ bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 106 ha. Sau giai đoạn 1 đền bù giải phóng mặt bằng diện tích chủ yếu là đất nông nghiệp, thị xã An Nhơn tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhà ở bị ảnh hưởng di dời để thực hiện dự án. Đây cũng là khâu khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng lâu nay.
Tại xã Nhơn Phúc, nơi có 3,1 km của Dự án qua, với 366 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 73 hộ giải tỏa trắng. Để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng đạt kết quả, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập tổ công tác tuyên truyền vận động và tổ chức đối thoại trực tiếp để người dân hiểu và đồng thuận. Ông Quách Ngọc Hảo, Bí thư chi bộ- trưởng thôn Mỹ Thạnh, xã Nhơn Phúc cho biết, số hộ phải di dời của thôn là gần 70 trường hợp, vì vậy, Chi bộ cùng với lực lượng quân dân chính tích cực đến từng nhà dân để nói rõ chủ trương di dời, các điều kiện bố trí nơi sinh sống mới, đa số người dân đồng tình, thống nhất cao”.
Ông Thân Minh Hoàng ở thôn Mỹ Thạnh, chủ một cơ sở kinh doanh cà phê giải khát, nhà ở, đất vườn gần cả sào đất cho biết: “Khi biết ngôi nhà của mình và đất vườn nằm trong vùng dự án nên khá lo lắng nhưng khi được làm công tác tư tưởng, ông đã vui vẻ vận động vợ con đồng thuận, sẵn sàng chuyển đi khi được bồi hoàn thỏa đáng”.
Tương tự là trường hợp gia đình anh Thân Văn Mùa cũng ở thôn Mỹ Thạnh. Tổng diện tích đất vườn, đất ở của gia đình anh Mùa phải giải tỏa hơn 3.000 m2. Đáng chú ý, trên mảnh đất này là ngôi nhà vừa mới xây được 2 năm cùng với cơ sở chăn nuôi, sản xuất nấm. Biết việc di chuyển đến nơi ở mới sẽ phải bắt tay xây dựng lại từ đầu, song anh Thân Văn Mùa cũng gia đình cũng bày tỏ đồng thuận với chủ trương của Đảng và Nhà nước để thi công dự án giao thông trọng điểm Quốc gia. Anh Mùa chia sẻ: “Gia đình tôi thống nhất với chủ trương của nhà nước là sẽ di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên mong muốn lớn nhất của gia đình tôi cũng như của bà con ở đây là nhà nước đền bù nhà cửa, đất đai thỏa đáng”.
Hiện tại, xã Nhơn Phúc đang gấp rút thi công khu tái định cư có diện tích gần 2,5 ha để sớm bố trí đất ở cho các hộ dân bị giải tỏa trắng để thi công dự án cao tốc Bắc Nam. Ông Nguyễn Thanh Tư, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Phúc cho biết: “Đảng ủy tập trung chỉ đạo UBND xã tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án thị xã công khai các phương án đền bù, hỗ trợ người dân để giải tỏa mặt bằng và công khai các văn bản của Nhà nước có liên qua đến từng hộ dân. Đồng thời chỉ đạo cho Tổ tuyên truyền, vận động phối hợp với UBND xã thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với người dân, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân”.
Tại xã Nhơn Lộc, Dự án qua địa bàn xã dài gần 4 km, với trên 300 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 22 hộ thuộc diện di dời. Thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền, vận động giúp người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa mang lại cho phát triển KT-XH của công trình, vấn đề giải quyết đúng các chế độ chính sách, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân là rất quan trọng. Trong quá trình triển khai, Uỷ ban nhân dân xã đã kịp thời nắm bắt, lắng nghe nguyện vọng của bà con để phối hợp với cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc. Nhờ vậy, công tác Giải phóng mặt bằng được triển khai thuận lợi và đảm bảo tiến độ. Với các hộ bị giải tỏa trắng, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền vận động, để người dân đồng thuận, khi có phương án áp giá đền bù cụ thể sẽ nhận tiền và bàn giao mặt bằng thi công. Ông Nguyễn Văn Bốn, ở thôn Trường Cửu, xã Nhơn Lộc, có 2 ngôi nhà nằm trên trục chính tuyến cao tốc phải giải tỏa trắng, cho biết: “Qua nắm thông tin dự án và được tổ công tác đến vận động, gia đình tôi cũng đồng thuận với chủ trương của Nhà nước và sẽ nhận đền bù khi có phương án áp giá cụ thể”.
Do số hộ di dời chỉ có 22 hộ, trong đó có 16 hộ tái định cư, chính quyền xã Nhơn Lộc đã linh động bố trí 16 lô đất tại khu dân cư mới với 47 lô thôn An Thành. Các hộ dân sẽ được bố trí ở mặt chính trục giao thông qua khu dân cư này. Điều này cũng giúp các hộ phải di dời an tâm hơn khi đến nơi ở mới.
Xác định được tầm quan trọng của công trình trọng điểm quốc gia nên thời gian qua, cùng với  các địa phương trong vùng dự án trong toàn tỉnh, Thị xã An Nhơn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trong đó nổi lên vai trò tiền phong gương mẫu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong việc đi đầu thực hiện chủ trương chính sách, từ đó lan tỏa và cùng Mặt trận và các hội đoàn thể vận động người dân chấp hành, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện. Nói về những giải pháp đảm bảo tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng để thi công dự án cao tốc Bắc –Nam phía đông qua địa phương trong thời gian tới, ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết: “Đối với các khu tái định cư và phê duyệt phương án bồi thường tái định cư cho các hộ dân,  sau khi xây dựng xong các khu tái định cư, thị xã sẽ phê duyệt phương án bồi thường. Trước mắt, địa phương đang tổ chức kiểm kê nhà cửa, vật kiến trúc để làm cơ sở lập phương án. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh các khu tái định cư, chúng tôi sẽ phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư cho các hộ dân. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho các chi, đảng bộ của các địa phương có liên quan tiếp tục thực hiện các nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích, tạo sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng dự án bởi dự án cao tốc Bắc –Nam phía đông qua địa phương”.                            


Tác giả: Thanh Minh
Nguồn:annhon.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật