|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh: Quản lý tốt, thu thuế hiệu quả

Chủ động, linh hoạt hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, thu thuế hiệu quả, Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh về đích sớm thu nộp ngân sách năm 2023 và là đơn vị duy nhất của ngành thuế vượt dự toán thu ngân sách ở mức cao, toàn diện.  

Đầu tháng 12.2023, sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng lô đất, diện tích hơn 170 m2 tại thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước), ông V.T.P. ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn đã tự giác kê khai và nộp thuế theo đúng quy định. “Được cán bộ ngành thuế tư vấn, hướng dẫn và tham chiếu bảng giá đất từng khu vực đã được Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh đăng tải công khai trên cổng giao tiếp điện tử của ngành thuế, tôi kê khai giá trị chuyển nhượng lô đất đúng thực tế, nộp thuế thu nhập cá nhân 2% trên tổng giá trị lô đất. Việc kê khai, nộp thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử rất thuận lợi, nhanh gọn”, ông P. cho biết.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH May Hoàng Vinh, ở xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước đã tự giác kê khai, nộp 651 triệu đồng tiền thuế đối hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) các mặt hàng may mặc trong 11 tháng năm 2023. Ông Vinh chia sẻ: Số tiền thuế đã được cơ quan thuế gia hạn trong năm 2022 và năm 2023 hơn 2 tỷ đồng đã giúp Công ty có thêm điều kiện khắc phục khó khăn để vươn lên. Ngoài ra, nhà nước còn đầu tư trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển SXKD. Nghĩ đến những việc làm trên, DN càng phải thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ thông qua việc tuân thủ đúng quy định pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Tháng 12.2023, Công ty nộp đúng và đủ 1,173 tỷ đồng tiền thuế đã được cơ quan thuế gia hạn.

Công chức Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế. Ảnh: T.SỸ

Lấy người nộp thuế (NNT) làm trung tâm phục vụ, đảm bảo quyền lợi chính đáng, ổn định “sức khỏe” cho DN, người dân để đầu tư phát triển SXKD, tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là giải pháp quan trọng nhất trong công tác quản lý, thu thuế của Chi cục. Trên tinh thần đó, năm 2023, Chi cục đã áp dụng các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế cho DN, cá nhân, hộ kinh doanh với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng, đảm bảo tối đa quyền lợi cho các đối tượng được thụ hưởng. Ngoài ra, thay vì để NNT sai phạm rồi xử lý vi phạm, đơn vị chủ động nhận diện, phân tích những nguy cơ dễ dẫn đến sai phạm; tích cực tư vấn hướng dẫn, giúp NNT khắc phục sai sót, tự sửa sai, tránh bị xử phạt và hỗ trợ NNT kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin về thuế cũng như quản trị DN. Việc làm này đã tăng niềm tin của NNT đối với ngành thuế, thúc đẩy tự giác kê khai, nộp thuế.

Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh cũng chủ động rà soát lại các nguồn thu, sắc thuế, tính toán nguồn phát sinh, nguồn thu còn nhiều tiềm năng gắn với từng biện pháp quản lý, thu từng sắc thuế. Trong đó, lấy nền tảng hóa đơn điện tử làm trung tâm phát triển các ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác giám sát hồ sơ khai thuế và thúc đẩy mô hình quản lý mở, công khai toàn bộ, tạo lập môi trường quản lý thuế văn minh, hiện đại đảm bảo thu đúng, thu đủ.

“Cũng có không ít DN thành lập với mục đích mua bán hóa đơn hoặc DN tự dàn xếp các giao dịch, để giảm thiểu tối đa lợi nhuận thể hiện trong sổ sách, giảm số thuế phải nộp, nhưng với các ứng dụng, nghiệp vụ chuyên ngành, Chi cục đã rà soát và thấy rõ đường đi liên kết đằng sau các DN, nâng chi phí chỗ này, bù trừ chỗ khác ra sao. Những trường như thế, chúng tôi mời đối thoại trực tiếp, phân tích, dẫn chứng cụ thể, DN tâm phục khẩu phục và tự sửa sai, điều chỉnh kê khai, nộp thuế đúng, đủ. Với những trường hợp đã được cảnh báo, nhắc nhở, tư vấn hướng dẫn nhiều lần nhưng vẫn vi phạm Luật Quản lý thuế đều được xử lý nghiêm. Tất cả thông tin được công khai, minh bạch để các cấp, ngành và NNT cùng giám sát” – ông Ngô Quýt, Phó đội trưởng phụ trách Đội nghiệp vụ quản lý thuế (Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh), cho hay.  

Nhờ chủ động, linh hoạt thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, Chi cục đã quản lý, thu thuế và chống thất thu thuế hiệu quả. Ông Phạm Văn Chinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tuy Phước – Vân Canh cho biết: 11 tháng năm 2023, Chi cục đã thu được gần 1.519 tỷ đồng, đạt 295,8% dự toán pháp lệnh năm 2023, tăng 71,6% so với cùng kỳ; dự kiến đến hết năm nay sẽ thu được hơn 1.557 tỷ đồng, đạt 303,3% dự toán. Mới đây, Chi cục đã được Cục Thuế tỉnh trao cờ thi đua hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023.             


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật