A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CLB bài chòi xã Phước Quang: Nơi gắn kết những người yêu di sản

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tháng 8.2022, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước thành lập CLB Bài chòi dân gian với 15 thành viên là những người biết hô bài chòi, yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Chị Nguyễn Thị Mười, Phó Chủ nhiệm CLB Bài chòi dân gian xã Phước Quang, bày tỏ: “Đến nay, CLB có 30 thành viên; trong đó, có 10 thành viên nắm vững kỹ thuật trình diễn kèm cặp các thành viên còn lại để cùng thực hành bài chòi. Chúng tôi duy trì sinh hoạt đều đặn 1 lần/tháng để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về bài chòi”.

CLB Bài chòi dân gian xã Phước Quang biểu diễn giao lưu tại một trường học ở TP Quy Nhơn.  Ảnh: NGỌC NHUẬN

Bà Lý Thị Phụng, 60 tuổi, ở thôn Định Thiện Tây, thành viên lớn tuổi nhất của CLB chia sẻ: Tôi mê bài chòi lắm! Khi nghe xã thành lập CLB bài chòi, tôi tham gia liền. Xã có CLB này, chúng tôi có thêm cơ hội biểu diễn và truyền dạy bài chòi để loại hình nghệ thuật này được lan tỏa hơn nữa đến với mọi người.

Còn chị Trần Thị Như Thường, ở thôn Định Thiện Đông, thành viên CLB, tâm tình: “Tôi yêu thích và biết hô bài chòi dân gian, tham gia CLB, tôi có cơ hội hoàn chỉnh kỹ thuật trình diễn. Tôi làm nghề hướng dẫn viên du lịch nên vui nhất là những lần được hô hát để giới thiệu với du khách trong tour. Hầu hết du khách mà tôi có dịp phục vụ đều thích thú, họ khen bài chòi là nghệ thuật dân gian giản dị, mộc mạc, hóm hỉnh, khiến chuyến trải nghiệm thêm hấp dẫn”.

CLB Bài chòi dân gian xã Phước Quang đã góp phần phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương, và nhiều lần được mời đi biểu diễn, tham gia nhiều hội thi do xã, huyện tổ chức. Tại Liên hoan “Hội đánh bài chòi dân gian” huyện Tuy Phước lần thứ VII - năm 2023 được tổ chức trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão, CLB Bài chòi dân gian xã Phước Quang vinh dự đạt giải nhất; chú “hiệu nhí” 7 tuổi Lê Minh Anh, thành viên CLB được trao giải thưởng “chú hiệu nhỏ tuổi nhất” tại Liên hoan.

Theo ông Đoàn Văn Điệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Quang, tới đây, UBND xã sẽ phối hợp cùng các trường học trong xã tổ chức cho CLB Bài chòi dân gian xã Phước Quang đến biểu diễn hô bài chòi, giới thiệu và truyền dạy bài chòi cho học sinh nhằm quảng bá, trao truyền và phát huy hơn nữa giá trị loại hình nghệ thuật này đến với thế hệ trẻ.

Tác giả: TỐ UYÊN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật