A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Ngày 11.4, Ðoàn công tác liên ngành của tỉnh do Sở NN&PTNT chủ trì đã kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch triển khai đợt cao điểm “180 ngày” ra quân, giải quyết dứt điểm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh, tại TX Hoài Nhơn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 11 - 14.4, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện “Kế hoạch triển khai đợt cao điểm “180 ngày” ra quân, giải quyết dứt điểm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh” tại  TX Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, Phù Cát và TP Quy Nhơn.

Nhiều bất cập vẫn tồn tại ở cảng cá

Ghi nhận tại Cảng cá Tam Quan (thuộc Ban quản lý Cảng cá và Dịch vụ Đô thị TX Hoài Nhơn), từ ngày 1.1 - 9.4,  đơn vị  thực hiện giám sát tàu cá ra, vào cảng, phối hợp xử lý tàu cá vi phạm và công tác xác nhận nguyên liệu hải sản khai thác đang được triển khai bài bản. Theo đó, thời gian qua, Ban quản lý đã tiếp nhận 2.853 tàu cá cập cảng, bốc dỡ sản phẩm, tổng sản lượng 3.019 tấn. Đồng thời, thông qua giám sát hành trình đặt tại Ban quản lý, đơn vị đã ghi nhận 41 trường hợp tàu cá vi phạm các quy định về khai thác IUU, trong đó có 39 tàu mất tín hiệu trên biển dưới 10 ngày, 1 tàu mất tín hiệu trên 10 ngày và 1 tàu vượt ranh giới trên biển. Tất cả đã được đơn vị tổng hợp, cập nhật vào hồ sơ theo dõi, tuyên truyền cho chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đoàn công tác liên ngành làm việc tại Ban quản lý Cảng cá và Dịch vụ Đô thị TX Hoài Nhơn. Ảnh: THU DỊU

Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị TX Hoài Nhơn, cho biết: Cảng cá Tam Quan theo quy định là cảng cá được chỉ định để thực hiện xác nhận nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, ở đây có 14 bến cá tư nhân, ngư dân có thói quen đưa tàu về các bến này, gây ra nhiều khó khăn trong thực hiện các quy định, không đảm bảo cho việc kiểm soát nguồn gốc sản phẩm. Khi tàu cá cập bến, đơn vị cử lực lượng chuyên môn xuống kiểm tra và xác thực nguồn gốc. Đây là giải pháp tạm thời để đảm bảo cho ngư dân đáp ứng quy định, tuy nhiên sẽ không thể thực hiện mãi được, vì EC yêu cầu việc xác thực nguồn gốc phải ngay tại cảng cá được chỉ định và đầy đủ chức năng. Hơn nữa, chúng ta cũng không né tránh thực tế đang diễn ra, tồn tại đã lâu là chủ tàu vẫn chưa đáp ứng được việc ghi chép chính xác, có đến khoảng 50% các thông tin, số liệu như tọa độ, thời gian, sản lượng trong nhật ký sai so với thực tế. Do vậy, Ban quản lý đề xuất các cấp chính quyền trên địa bàn TX Hoài Nhơn - đặc biệt là các địa phương có tàu tuyên truyền và hướng dẫn người dân đưa tàu vào khu vực được chỉ định để  xác thực nguồn gốc sản phẩm đúng quy định.

Quyết liệt hành động ngăn chặn vi phạm IUU

TX Hoài Nhơn hiện có 2.340 tàu cá, trong đó có 2.108 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên hoạt động vùng khơi, 232 tàu có chiều dài dưới 15 m hoạt động vùng lộng. Địa phương phân loại và xác định có 638 tàu di chuyển ngư trường từ Đà Nẵng đến Cà Mau; 81 tàu khai thác và neo đậu ở các tỉnh phía Nam nhiều năm không về địa phương; 6 tàu chuyển nhượng nhưng chưa lập thủ tục sang tên đã hướng dẫn làm thủ tục sang tên theo quy định.

Ngành chức năng của TX Hoài Nhơn phối hợp với UBND các phường Hoài Hương, Hoài Thanh, Tam Quan Nam thành lập nhóm Zalo quản lý chặt chẽ tàu neo đậu và khai thác ở ngư trường miền Nam nhiều năm không về địa phương; phối hợp với các địa phương liên quan theo dõi chặt chẽ lịch trình nhóm tàu cá trên hoạt động; yêu cầu các chủ tàu phối hợp thông báo lịch trình, vùng biển tàu cá khai thác cũng như bến neo đậu để theo dõi.

Ông Trương Nam Phong, Trưởng Phòng Kinh tế TX Hoài Nhơn, cho biết, từ đầu năm đến nay, chúng tôi phối hợp Tổ IUU của tỉnh kiểm tra, phát hiện 4 tàu cá mất tín hiệu kết nối trên 10 ngày khi khai thác trên biển; xử phạt 20 triệu đồng, tước bằng thuyền trưởng 1 tàu cá; đồng thời thông báo công khai trên đài truyền thanh các xã, phường ven biển. Với những tồn tại đã chỉ ra, chính quyền các cấp ở TX Hoài Nhơn tiếp tục phối hợp với ngành chức năng chấn chỉnh, kiên quyết xử lý vi phạm để tăng tính răn đe, đảm bảo pháp luật nghiêm minh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, chỉ ra những điểm tồn tại, bất cập và yêu cầu chính quyền các cấp của TX Hoài Nhơn tập trung giải quyết dứt điểm, gồm: Đưa tàu cá vào cập cảng ở vị trí đúng quy định để xác thực nguồn gốc hợp lý; xử lý nghiêm các tàu cá mất tín hiệu và vượt ranh giới trên biển; thực hiện ghi nhật ký khai thác đúng và đủ.  


Tác giả: THU DỊU - NGỌC NHUẬN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật