A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI THAY Ở VÙNG CAO VĨNH THẠNH

Vĩnh Thạnh là huyện miền núi có nhiều dân tộc cùng chung sống. Suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết, gắn bó chống chọi với thiên nhiên, giặc ngoại xâm, cùng chia sẻ niềm vui, giao lưu văn hóa, giúp nhau phát triển kinh tế.

Một góc trung tâm huyện lỵ Vĩnh Thạnh hôm nay.


Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Vĩnh Thạnh đã xây dựng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển KT-XH miền núi gắn với xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2001-2005, Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 với phương châm "Tập trung huy động nguồn lực cho phát triển KT-XH, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH ở miền núi"... Nhờ sự quan tâm đó, đời sống của người dân Vĩnh Thạnh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có sự đổi mới. Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như nỗ lực của người dân, đến nay toàn huyện đã được đầu tư xây dựng 153 công trình hạ tầng; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư sản xuất cho các hộ nghèo, quan tâm công tác đào tạo nghề cho thanh niên, tăng cường tập huấn khuyến nông-khuyến lâm; trợ giúp pháp lý cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn... Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Đẩu cho biết: “Đặc biệt, thực hiện Quyết định 134, chương trình 30a của Chính phủ, đến nay đã có gần 1.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Điều đáng mừng là từ năm 2009, Nghị quyết 30a của Chính phủ được triển khai thực hiện tại 62 huyện nghèo đã thổi một luồng gió mới vào đời sống của người dân huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Hàng trăm công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng, các hộ nghèo được đầu tư hỗ trợ vốn và vật tư sản xuất nông nghiệp, đời sống của các hộ nghèo đã khá lên rõ rệt”.  

Không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân Vĩnh Thạnh đã phát huy tinh thần tự lực, phấn đấu vươn lên, sử dụng có hiệu quả các nguồn hỗ trợ này. Truyền thống đoàn kết tương trợ, thương yêu, giúp đỡ nhau giữa các dân tộc được phát huy trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Mô hình kinh tế trang trại vườn đồi, chăn nuôi hiệu quả cao xuất hiện ngày càng nhiều ở các xã miền núi, vùng cao. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, vănhóa có bước chuyển đáng kể. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được quan tâm thực hiện đạt kết quả cao; các thiết chế văn hóa được xây dựng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thường xuyên được củng cố, an ninh trật tự được giữ vững.

 

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Vĩnh Thạnh vẫn còn đó những khó khăn, thách thức lớn. Đó là kinh tế chậm phát triển, nhiều nơi còn lúng túng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trình độ tổ chức sản xuất và kỹ năng lao động lạc hậu. Kinh tế lâm nghiệp tuy có sự chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa nhưng chưa bảo đảm cho số đông người dân sống và gắn bó với nghề rừng. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là các xã miền núi như Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Vĩnh Hòa, Vĩnh Thuận. Kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo chưa bền vững, chênh lệch về mức sống giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số với nơi khác trong huyện còn cao.

 

Trồng cây cao su là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở Vĩnh Thạnh.

Để giải quyết được vấn đề này, trong thời gian tới Vĩnh Thạnh sẽ tổ chức khai thác tốt các nguồn hỗ trợ của nhà nước, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo Chủ tịch UBND huyện Trần Quốc Lại: “Năm 2013, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn huyện theo kế hoạch là 69.208 triệu đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư lớn nhất là nguồn vốn Chương trình phát triển KT-XH vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Miền Trung theo Nghị quyết 39 của Bộ chính trị là 16.000 triệu đồng và nguồn vốn theo Nghị quyết 30a của Chính phủ là 32.500 triệu đồng. Khó khăn lớn nhất của huyện trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển là năng lực của một số chủ đầu tư và UBND các xã, thị trấn còn yếu, khả năng lập thủ tục hồ sơ ban đầu còn kém, tiến độ rất chậm nên ảnh hưởng đến việc triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư”.

 

Ông Nguyễn Đình Kim - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh cho biết: “Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ huyện Vĩnh Thạnh khóa XVI nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra các mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế, trong đó huyện đã quy hoạch phân vùng phát triển kinh tế theo đặc điểm của từng địa phương. Trước hết huyện ưu tiên đầu tư phát triển KT-XH vùng dân tộc và miền núi, tập trung phát triển giao thông và cơ sở hạ tầng trực tiếp phục vụ đời sống nhân dân; khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh từng vùng đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái. Sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và sự giúp đỡ của các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn được phân công giúp đỡ xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn”. 

 

Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục triển khai thực hiện đề án quy hoạch, sắp xếp phân bổ hợp lý dân cư. Trước mắt tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ về trợ giúp các hộ nghèo giải quyết những vấn đề bức xúc như thiếu lương thực, nước sinh hoạt, nhà ở đơn sơ. Đẩy mạnh thực hiện chương trình phổ cập giáo dục trung học cơ sở và các chương trình giáo dục ở miền núi, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên, tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội miền núi; tăng cường cơ sở vật chất khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 

Từ những quan tâm đầu tư của nhà nước cùng với nỗ lực của đảng bộ và nhân dân, bộ mặt nông thôn, miền núi Vĩnh Thạnh hôm nay có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng giao thông, điện lực, thông tin liên lạc và các công trình phục vụ công cộng được đầu tư xây dựng. Huyện Vĩnh Thạnh đang tập trung sử dụng có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, vốn đầu tư tạo bước đột phá trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với phát triển hạ tầng kinh tế xã hội theo hướng phát triển nhanh và bền vững, đảm bảo môi trường.

 

Theo baobinhdinh.com.vn




Tin nổi bật Tin nổi bật