A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải ngân vốn đầu tư công: Ðiển hình Hoài Ân

Hoài Ân đã chủ động thực hiện các khâu chuẩn bị, giải quyết nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư thi công các công trình dự án và làm tốt công tác thanh quyết toán. Nhờ vậy, 2 năm gần đây, huyện Hoài Ân luôn dẫn đầu các đơn vị cấp huyện về giải ngân vốn đầu tư công.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, cùng với việc đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện các công trình dự án theo đúng kế hoạch, huyện Hoài Ân xử lý nhanh các thủ tục, hồ sơ và chuẩn bị vốn cho các công trình, dự án mới trình HĐND huyện. Thường thì công tác chuẩn bị đầu tư cho các công trình, dự án mới sẽ được hoàn tất trước khi kết thúc năm. Nhờ đó, các chủ đầu tư có thể triển khai dự án ngay trong giai đoạn đầu năm kế tiếp. Đối với những công trình, dự án phải giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư xác định phạm vi, đối tượng bị ảnh hưởng của từng dự án, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương đầu tư xây dựng của huyện; đồng thời giải quyết nhanh công tác đền bù, sẵn sàng mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà thầu.

Công ty TNHH Xây dựng Tín Nghĩa thi công tuyến ĐT 638 từ cầu Mục Kiến đi trung tâm xã ĐakMang

Theo ông Nguyễn Hoàng Nguyên, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hoài Ân, huyện cũng sẵn sàng cho các nhà thầu ứng trước một phần vốn đầu tư, và tổ chức kiểm tra, thanh quyết toán nhanh khối lượng công việc hoàn thành, nhưng yêu cầu lấy tiến độ, chất lượng, mỹ thuật công trình làm thước đo năng lực thực hiện của các chủ đầu tư, nhà thầu. Nhờ đó, 109 công trình, dự án mới năm 2022 của huyện đã được triển khai nhanh.

Sau khi thực hiện xong nhiều công trình trên lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế và giáo dục, tháng 10.2022, Công ty TNHH Xây dựng Tín Nghĩa cùng với Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Tường Duy tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 638 từ cầu Mục Kiến đi trung tâm xã ĐakMang dài 9,75 km, rộng 6,5 m với tổng mức đầu tư trên 68,5 tỷ đồng.

Tại công trường thi công, ông Huỳnh Tấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tín Nghĩa, cho hay: Quá trình thực hiện gói thầu, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các ngành, địa phương. Đặc biệt, khi DN cần ứng vốn, huyện luôn sẵn sàng đáp ứng, đồng thời hỗ trợ giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán khối lượng công việc đã hoàn thành. Điều đó đã tạo điều kiện rất lớn cho các nhà thầu thực hiện tốt hợp đồng thi công. Bản thân nhà thầu cũng xác định, việc đảm bảo tốt tiến độ, chất lượng công trình sẽ giảm chi phí đầu vào và tăng uy tín của DN, nên đã dốc toàn lực để thực hiện. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng sau hơn 1 tháng thi công, chúng tôi đã thực hiện được hơn 20% khối lượng công việc của dự án.

Quản lý 18 công trình chuyển tiếp và 73 công trình xây dựng mới với tổng vốn đầu tư hơn 595 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh; tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và thực hiện nhanh việc thanh quyết toán khối lượng công việc đã hoàn thành. Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ban Quản lý cho biết: Các nhà thầu duy trì tốc độ thi công ngay từ ngày khởi công nên đến nay đã có 16/18 công trình chuyển tiếp hoàn thành đưa vào sử dụng, tiến độ các công trình khởi công mới trong năm 2022 cũng rất tốt; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt trên 90%.

Đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án là cơ sở để huyện Hoài Ân xác định khối lượng thực hiện thanh quyết toán, giải ngân vốn đầu tư công. Ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: UBND huyện tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án, đồng thời gia tăng các biện pháp bảo vệ, đề phòng mưa lớn làm ảnh hưởng công trình. Ngay sau khi các công trình, dự án hoàn thành, huyện sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá và giải ngân vốn theo quy định. Toàn huyện phấn đấu đến cuối tháng 12.2022, thực hiện giải ngân 95% nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và giải ngân 90% vốn đầu tư từ ngân sách huyện.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật